Quyết liệt trong việc thu hồi những dự án không khả thi

14:37, 23/09/2016

Hiện nay, dự án không khả thi, hay còn gọi là dự án "treo" trên địa bàn T.P Thái Nguyên có khá nhiều, gây bức xúc cho nhân dân sống trong vùng quy hoạch dự án. Vấn đề này cũng được nhiều cử tri trên địa bàn Thành phố quan tâm, mong muốn có hướng giải quyết cụ thể.

Dân khổ vì dự án “treo”

 

Dự án Khu đô thị Thái Hưng, T.P Thái Nguyên được quy hoạch chi tiết và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2011, với diện tích gần 200ha tại phường Tân Lập, nhưng sau nhiều năm quy hoạch kéo dài, đến nay, chủ đầu tư không thể thực hiện được. Điều đáng nói, nhiều năm nay, gần 400 hộ dân thuộc khu dân cư (KDC) của các tổ: 1A, 1B, 2, 3, 13, 8A, 8B và tổ 7 thuộc phường Tân Lập (trong vùng Dự án) nhiều quyền lợi bị ảnh hưởng, cản trở đến sự phát triển chung của địa phương. Ông Giáp Văn Hành, Tổ trưởng TDP 8A, phường Tân Lập thông tin: Lúc đầu khi được thông báo có nhà đầu tư đến xây dựng khu đô thị thì người dân trong tổ ai cũng phấn khởi, đồng tình ủng hộ, nhưng đến nay, nhắc đến Dự án, ai cũng ngao ngán. Đầu năm 2011, TDP đã bàn đến chuyện làm đường trong KDC, có chiều dài khoảng 300m, người dân trong tổ đã bàn đến chuyện đóng tiền đối ứng, nhưng vì nghe thông báo quy hoạch để làm Dự án khu đô thị nên TDP dừng lại, vì tập thể cho rằng nếu đầu tư sau này phá đi để làm dự án mới sẽ rất lãng phí. Còn đối với các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch Dự án thì càng khổ hơn, vì đất nằm trong vị trí quy hoạch phải giữ nguyên hiện trạng, nhiều gia đình muốn xây dựng nhà cửa khang trang không được; chia tách, chuyển nhượng đất cho người thân cũng không xong. Gia đình ông Nguyễn Văn Hiển hiện có 4 hộ với 12 nhân khẩu đang sống chung trong một ngôi nhà, lâu nay ông Hiển muốn tách đất, làm nhà cho các con nhưng không được. Theo lãnh đạo phường Tân Lập cho biết: Chính quyền vẫn cấp phép xây dựng cho những hộ trong vùng Dự án có nhu cầu làm nhà nhưng chỉ là nhà cấp 4.

 

Tương tự, gần 10 năm nay, các hộ dân thuộc một số TDP thuộc 2 phường: Đồng Quang và Tân Thịnh T.P Thái Nguyên cũng khá vất vả khi phải sống trong vùng quy hoạch Dự án Khu đô thị An Phú. Được biết, Khu đô thị này được cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Ông Trịnh Xuân Luyện, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh chia sẻ: Các thông tin về Dự án, địa phương cũng không nắm rõ, mà chỉ biết dự án có diện tích quy hoạch gần 100 ha nhưng nhiều năm nay vẫn “treo”. Người dân địa phương khá bức xúc, khi chúng tôi tìm nhà đầu tư dự án với mục đích tìm hiểu để giải thích cho dân nhưng cũng không tìm được.

 

Kiên quyết thu hồi các dự án không khả thi

 

Trên đây chỉ là 2 trong nhiều dự án kéo dài nhiều năm không được triển khai trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Trên thực tế, trong khi T.P Thái Nguyên đang rất thiếu quỹ đất để phát triển cơ sở hạ tầng thì những dự án quy hoạch xong rồi bỏ đấy đã gây lãng phí tài nguyên đất và làm cản trở đến sự phát triển chung của Thành phố; gây phiền hà, bức xúc cho những hộ sống trong vùng quy hoạch dự án. Ngoài dự án được quy hoạch với diện tích đất lớn như Dự án Khu đô thị Thái Hưng nêu ở phần trên, trên địa bàn T.P Thái Nguyên còn khá nhiều dự án không khả thi, có thể kể đến một số dự án: Tổ hợp Khu đô thị, biệt thự cao cấp, tòa nhà văn phòng cho thuê và khách sạn vườn Hoàng Gia-Royal Garden City do Công ty CP Đầu tư Châu Á- Thái Bình Dương làm chủ đầu tư. Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư tại phường Gia Sàng từ năm 2010, chủ đầu tư cũng cam kết hoàn thành dự án vào năm 2014, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai; Dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe đường Quang Trung, phường Thịnh Đán, T.P Thái Nguyên do Công ty CP Đầu tư phía Bắc thực hiện, theo cam kết, chủ đầu tư phải hoàn thành Dự án và đi vào hoạt động trong tháng 12-2013, nhưng đến nay Dự án vẫn "Án binh bất động".

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cũng khẳng định các dự án "treo" hiện nay đang ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư trên địa bàn và ảnh hưởng đến sự phát triển chung của Thành phố. Quan điểm của Thành phố sẽ kiên quyết đề nghị thu hồi các diện tích đất quy hoạch nhưng không thực hiện được dự án để giao cho các nhà đầu tư khác và quan điểm này đã và đang được Thành phố thực hiện. Từ đầu năm đến nay, UBND T.P Thái Nguyên đã ra hàng chục văn bản trình UBND tỉnh đề nghị được thu hồi các dự án chậm tiến độ hoặc không thực hiện và được UBND tỉnh đồng tình, ủng hộ. Chẳng hạn, về Dự án Khu đô thị Thái Hưng, sau khi UBND thành phố có văn bản đề nghị thu hồi, UBND tỉnh đã đồng ý giao cho các ngành chức năng thực hiện các thủ tục thu Giấy phép đầu tư để giao về cho UBND T.P Thái Nguyên quản lý.

 

Tại buổi tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh với cử tri phường Tân Thịnh, T.P Thái Nguyên cuối tháng 8 vừa qua, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng chia sẻ quan điểm  về những dự án thiếu tính khả thi sẽ phải thu hồi  để giao cho các nhà đầu tư  mới. Tiếp nối quan điểm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, hiện nay UBND tỉnh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra để đi kiểm tra một số dự án đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trong đó tiến hành kiểm tra 27 dự án trên địa bàn T.P Thái Nguyên để có phương án điều chỉnh phù hợp.