Sớm giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng

16:11, 01/09/2016

Ngày 1-9, tại thị xã Phổ Yên, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo một số sở, ban, ngành và thị xã Phổ Yên.

Theo đó, trên địa bàn thị xã Phổ Yên hiện có khu đất xen kẹp giữa Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên với kênh Núi Cốc và đường gom (phần tiếp giáp với Khu Công nghiệp Yên Bình). Tổng diện tích khu này là gần 21.000m2 với 121 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 3 hộ phải di chuyển chỗ ở. Đến nay, thị xã Phổ Yên đã cơ bản thực hiện xong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đề bàn giao cho Sở Giao thông - Vận tải (đơn vị chủ đầu tư dự án) để quản lý. Riêng với 3 hộ dân phải di chuyển chỗ ở, chính quyền địa phương đã hỗ trợ giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư. Các hộ đã chuyển đến nơi ở mới nhưng chưa tháo dỡ công trình xây dựng. Đầu năm 2014, UBND tỉnh có văn bản đồng ý chủ trương giao cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh quản lý, khai thác, sử dụng các dự án giao thông gồm: Đường gom Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; đường vành đai 5 Hà Nội - Khu công nghiệp Yên Bình 1 sau khi hoàn thiện và toàn bộ phần đất xen kẹp giữa đường gom Quốc lộ 3 mới với kênh thủy lợi hồ Núi Cốc và Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên.

 

Tháng 3-2015, theo đề nghị của Công ty TNHH Samsung Việt Nam Thái Nguyên, một phần khu vực đất xen kẹp được chấp thuận để sử dung làm bãi đỗ xe phục vụ quá trình thi công xây dựng các nhà máy. Tuy nhiên, thực tế là một số công ty tư nhân đã tự ý san lấp mặt bằng phần diện tích đất xen kẹp, xây dựng lều quán bán hàng, khu trông giữ xe, nhà điều hành và một số công trình phụ trợ khác làm ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực.

 

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đã chỉ đạo cần thực hiện quyết liệt các giải pháp để giải phóng mặt bằng. Các sở: Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Tài chính sớm có phương án tháo gỡ vướng mắc về tài chính để thực hiện đền bù cho các hộ dân chưa tháo dỡ công trình; chính quyền thị xã Phổ Yên cũng phải có trách nhiệm tăng cường phối hợp để đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự tại khu vực đất xen kẹp nói trên, cũng như các khu công nghiệp trên địa bàn nói chung.