Tập huấn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, mua thuê nhà ở xã hội

18:09, 01/09/2016

Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh vừa tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (NĐ100) ngày 20-10-2015 của Chính phủ. Tham gia tập huấn có 70 cán bộ tín dụng thuộc NHCSXH tỉnh và 8 Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được triển khai những nội dung có liên quan đến việc thực hiện NĐ100, trong đó có Hướng dẫn số 2526/NHCS-TDSV của NHCSXH. Theo đó, đối tượng được vay theo Nghị định là người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan đơn vị thuộc công an và quân đội; các cán bộ, công chức, viên chức (không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập thường xuyên).

 

Để được vay, người vay phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại NHCSXH ít nhất 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng vay, với mức gửi tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay; có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán/hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội; có tối thiểu 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với trường hợp xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở; có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết; có giấy tờ chứng minh đối với đất, nhà định mua, thuê mua, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa…

 

Thời hạn cho vay tối thiểu 15 năm, tối đa 25 năm, nếu có nhu cầu vay thời hạn thấp hơn thì người vay sẽ thỏa thuận với NHCSXH tại nơi vay. Lãi suất cho vay là 4,8%/năm, lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Lãi suất tiền gửi đối với các hộ phải gửi tiền tiết kiệm khi vay cũng là 4,8%/năm.

 

Nghị định này thay thế cho NĐ188/2-13/NĐ-CP ngày 20-11-2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo ông Lê Văn Hồng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh, việc cho vay bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15-8-2016. Ngay khi được NHCSXH chuyển vốn, NHCSXH tỉnh sẽ thực hiện việc cho vay theo quy định.