Vì sao chậm thi công chợ đầu mối nông sản Cầu Mây?

15:28, 26/09/2016

Mặc dù được khởi công xây dựng từ cách đây 4 năm, song công trình chợ đầu mối nông sản Cầu Mây (xã Xuân Phương, huyện Phú Bình) vẫn chỉ là bãi đất trống bên cạnh Quốc lộ 37. Không có chợ, nhiều tiểu thương đã tự ý tràn ra lòng đường buôn bá, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dự án chợ đầu mối nông sản Cầu Mây được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư gồm các hạng mục: nhà đình chợ, nhà quản lí chợ, nhà vệ sinh chung, khu bán hàng ngoài trời… Dự án được phê duyệt vào năm 2011 với mức đầu tư ban đầu là trên 7,8 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh, bổ sung thêm vốn vào năm 2012, nâng tổng mức đầu tư cho dự án là gần 15 tỷ đồng. Đây là dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương, chủ yếu là ngân sách tỉnh, ngân sách huyện đối ứng 15% và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác, trong đó chi phí xây dựng là gần 11 tỷ đồng. Công trình dự kiến sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng sau 360 ngày, tính từ thời điểm khởi công (năm 2012). Nghĩa là, công trình này sẽ phải được hoàn thiện từ năm 2013.

 

Lý giải nguyên nhân của sự chậm trễ này, bà Trần Thị Thanh, nhân viên kế toán Ban Quản lý các dự án và đầu tư xây dựng huyện Phú Bình cho biết: Công trình chợ đầu mối nông sản Cầu Mây được khởi công theo đúng kế hoạch vào năm 2012. Sau 2 tháng thi công thì bị tạm hoãn bởi nằm trong danh sách các công trình chưa cấp bách. phải dừng lại theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 11/NQ-CP, ngày 24-12-2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đến cuối năm 2015, công trình tiếp tục được điều chỉnh vốn tăng thêm 4 tỷ để thi công. Tuy nhiên, hiện nay, công trình vẫn chưa thể thi công lại. Theo nhà thầu xây dựng là Công ty TNHH Việt Dũng thì đơn vị đang gặp khó khăn, phải tạm hoãn thi công để chờ huyện phê duyệt điều chỉnh lại thiết kế móng. Ngoài lí do trên, việc để chậm còn là bởi đơn vị thầu dành quá nhiều thời gian cho các công trình khác nên có phần sao nhãng công trình này. Mặt khác, điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi công.

 

Sau 4 năm thực hiện, công trình chợ Cầu Mây đã bị trì hoãn 2 lần và đến nay vẫn chưa hoàn thiện phần móng, trong khi nhu cầu buôn bán của các tiểu thương ở đây đang đặt ra cấp thiết. Ông Vũ Năng Dũng, Phó Ban Quản lí các dự án và đầu tư xây dựng huyện Phú Bình, cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ của dự án, vừa qua, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu kí cam kết sẽ hoàn thiện và đưa công trình vào sử dụng trước tháng 12 năm nay. Trong đó, đề nghị nhà thầu tự ứng trước vốn để thi công, chủ đầu tư sẽ quyết toán sau khi công trình hoàn thành.

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong thi công dự án chợ đầu mối nông sản Cầu Mây. Tuy nhiên, dù với lý do gì, sau 4 năm khởi công xây dựng, công trình vẫn là bãi đất trống là điều khó có thể chấp nhận được.