Đánh giá kết quả công tác cải cách tư pháp quý III-2016

14:25, 27/10/2016

Sáng 27-10, tại Văn phòng Tỉnh ủy, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả công tác cải cách tư pháp (CCTP) quý III và 9 tháng năm 2016. Tham dự có đồng chí Nguyễn Như Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo CCTP, lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo CCTP, quý III-2016, trên các mặt: Tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật; xác định chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và hoàn thiện tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp; công tác quản lý nhà nước về hoạt động luật sư, bổ trợ tư pháp và Hội Luật gia tỉnh; hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh đối với cơ quan tư pháp… tiếp tục được triển khai, đạt kết quả. Nổi bật là chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng lên. Tuy nhiên, công tác CCTP còn một số hạn chế: Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ có lúc chưa chặt chẽ, thường xuyên; tỷ lệ giải quyết các vụ việc của Tòa án chưa cao; cơ sở vật chất của một số nhà tạm giữ của công an cấp huyện hiện đã xuống cấp; đội ngũ giám định pháp y chưa được bồi dưỡng kiến thức pháp luật.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã góp ý vào Chương trình trọng tâm công tác CCTP giai đoạn 2016-2020; báo cáo hoạt động điều tra, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp 9 tháng năm 2016, công tác quy hoạch cán bộ, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của Công an tỉnh; kết quả thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 10-6-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn” của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; tình hình thực hiện trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong hoạt động tố tụng và thi hành án từ năm 2010 đến nay của Sở Tư pháp.

 

Nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2016 được xác định: Các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường phối hợp liên ngành, khắc phục để xảy ra án quá hạn, án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan; tăng cường quản lý các hoạt động bổ trợ tư pháp; kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan tư pháp.

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Xuân Hòa khẳng định những kết quả đạt được thời gian qua của Ban Chỉ đạo CCTP. Đồng chí yêu cầu Ban Chỉ đạo CCTP cần bám sát nhiệm vụ hơn nữa; hàng tháng, quý cần nắm bắt các vấn đề ở các cơ quan khối Nội chính để có hướng tháo gỡ kịp thời. Đối với những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan tại hội nghị, đồng chí đã ghi nhận, bàn hướng giải quyết.