Gặp mặt các nhà đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh

18:11, 26/10/2016

Ngày 26-10, tại Trung tâm Tổ chức sự kiện Royal Palace (T.P Thái Nguyên), Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh.

 

Tới dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và hơn 100 doanh nghiệp FDI đang đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 

Các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao đổi và trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp nước ngoài tại buổi gặp mặt.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm đã khái quát tình hình sau hơn 25 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo đó, hiện nay, tỉnh Thái Nguyên có 116 dự án FDI, với tổng số vốn đăng ký đạt khoảng 7,2 tỷ USD - tương đương trên 160 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đặc biệt là tập đoàn SamSung đã đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghệ cao tại KCN Yên Bình với tổng số vốn đầu tư trên 6,4 tỷ USD. Qua 10 tháng năm 2016, toàn tỉnh đã thu hút được 22 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký đạt khoảng 130 triệu USD, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2015; Giá trị xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 13,84 tỷ USD, bằng 66% kế hoạch cả năm và tăng 14,4% so với cùng kỳ; thu ngân sách Nhà nước trong cân đối đạt trên 6.700 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho trên 24 nghìn người.

 

Đại diện doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại Thái Nguyên tham gia lễ buộc chỉ cổ tay, một nghi lễ thể hiện sự thân thiện, lòng hiếu khách của người dân tộc trên địa bàn.

 

Tại Hội nghị, đại diện các nhà đầu tư nước ngoài đã nêu một số ý kiến: Mong muốn tìm hiểu thêm các chính sách ưu đãi đầu tư; mặt bằng và một số hạng mục liên quan; thủ tục cấp giấy phép lao động đối với lao động người nước ngoài không có bằng đại học...

 

Cũng tại hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc và đồng chí Nhữ Văn Tâm đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan trả lời thỏa đáng cho các doanh nghiệp. Đồng thời, khẳng định: Tỉnh luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp; các cấp chính quyền, cơ quan chức năng trong tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để các DN đầu tư và có môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi... Bên cạnh đó, tỉnh đề nghị các doanh nghiệp chấp hành tốt quy định của pháp luật về đầu tư, kinh doanh, tránh các hành vi chuyển giá, trốn thuế; đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ; quan tâm hơn nữa đến đời sống của người lao động về cả vật chất và tinh thần.