Giám sát công tác tuyển dụng, quản lý sử dụng biên chế giáo dục

17:49, 21/10/2016

Chiều ngày 21-10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tại cuộc giám sát về công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tại Sở Nội vụ.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ với đoàn giám sát, việc tuyển dụng viên chức được UBND tỉnh phân cấp cho thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND huyện, đồng thời phân cấp cho các trường phổ thông thuộc Sở GD&ĐT. Tổng biên chế được giao năm 2016 là 20.516, số biên chế có mặt đến thời điểm 30-6-2016 là 19.442. Số biên chế chưa thực hiện là 1.074, tập trung ở các địa phương như: TP Thái Nguyên 204, Phú Bình 216, Võ Nhai 123, Định Hóa 101. Các đơn vị này đã xây dựng kế hoạch xét tuyển dự kiến trong quý IV-2016 sẽ tuyển dụng. Số biên chế còn lại ở các đơn vị do mới có người nghỉ hưu, tinh giản biên chế, chuyển công tác. Về số lao động hợp đồng tại các cơ sở giáo dục công lập được giao năm 2016 là 94 người, đã thực hiện đủ. Ngoài số hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP, các đơn vị đã chủ động hợp đồng vụ việc ở các vị trí như nấu ăn, bảo vệ, tạp vụ… nguồn kinh phí chi trả từ ngân sách và xã hội hóa.

 

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Sở Nội vụ đã nêu những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong quá trình tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế, các loại hợp đồng tại cơ sở giáo dục công lập như: Biên chế sự nghiệp giáo dục được Bộ Nội vụ giao chưa đáp ứng đủ theo yêu cầu thực tế của các cơ sở giáo dục, thấp hơn so với định mức biên chế được quy định tại các văn bản của Chính phủ, nhất là khối mầm non gây ảnh hưởng không nhỏ đến bố trí giáo viên trong giảng dạy. Việc tuyển dụng viên chức hiện nay gặp khó khăn do các văn bản hướng dẫn về trình độ tin học, ngoại ngữ còn chưa thống nhất, khó thực hiện. Đề nghị tỉnh giao hợp đồng lao động làm giáo viên trong các trường mầm non, tiểu học (đối với biên chế còn thiếu theo quy định) và nhân viên làm nhiệm vụ nấu ăn trong các trường mầm non công lập để đáp ứng các hoạt động giáo dục.

 

Đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Trưởng ban Pháp chế cho rằng, Sở Nội vụ cần đánh giá kết quả phân cấp tuyển dụng, quản lý, sử dụng viên chức các loại hợp đồng giáo dục trên địa bàn tỉnh để tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo công tác thi tuyển, xét tuyển công chức viên đảm bảo công khai, minh bạch và chất lượng. Tiếp tục rà soát từng địa phương và các trường công lập về số biên chế tăng thêm. Tổ chức tập huấn cho cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các ngành liên quan về công tác tuyển dụng viên chức, cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, viên chức, lao động tại các trường học. Đối với những kiến nghị của Sở, Đoàn tiếp thu sẽ bổ sung vào báo cáo giám sát của Ban.