Sớm tham mưu quy định cụ thể các khoản đóng góp trong trường học

14:24, 26/10/2016

Sau khi khảo sát, giám sát tại các nhà trường, sáng ngày 26-10, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi giám sát về việc thu và quản lý, sử dụng các khoản thu trong trường học trên địa bàn tỉnh tại Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT).

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, toàn ngành có 686 cơ sở giáo dục. Trong những năm qua, Sở đã tham mưu trình HĐND tỉnh phê duyệt để UBND tỉnh ban hành quyết định về mức thu, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; cơ chế thu chi, sử dụng học phí dạy thêm, học thêm. Sở cũng ban hành hướng dẫn thực hiện các khoản thu theo quy định, các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục. Tổng số thu năm học 2015-2016 của các cơ sở giáo dục là trên 334 tỷ đồng, trong đó khoản thu theo quy định là trên 55 tỷ đồng; thu theo thỏa thuận trên 213 tỷ đồng và thu đóng góp tự nguyện là trên 65 tỷ đồng. Tổng số chi trên 323 tỷ đồng. Qua thanh tra, kiểm tra về cơ bản các trường triển khai các khoản thu đầu năm học đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng có cơ sở giáo dục tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành các văn bản về khoản thu có nội dung trái với văn bản cấp trên. Cá biệt, một số cơ sở giáo dục còn huy động một số khoản thu dưới hình thức thông qua quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, nội dung chi quỹ cha mẹ học sinh ở nhiều cơ sở giáo dục không đúng quy định. Mức thu còn có những khoản chưa phù hợp với điều kiện kinh tế của đại đa số cha mẹ học sinh. Thậm chí, có trường chưa có ý kiến phê duyệt của cấp có thẩm quyền đã nhận tiền đóng góp của phụ huynh…

 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh cho rằng: Sở GD&ĐT cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục. Nghiên cứu đề xuất với tỉnh ban hành các cơ chế thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Đồng thời nghiên cứu bổ sung hướng dẫn thực hiện các khoản thu, tỷ lệ, tạo sự thống nhất song vẫn đảm bảo tính đặc thù vùng miền. Hướng dẫn cụ thể đối với các khoản thu; định mức hợp đồng lao công, bảo vệ trên quy mô và nhu cầu của các nhà trường.