Tăng cường phòng, chống bệnh do vi rút Zika

17:00, 21/10/2016

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh do vi rút Zika gây ra, Bộ Y tê vừa có khuyến cáo ngành Y tế các tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống, đặc biệt là đối với tuyến cơ sở.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những phụ nữ đang mang thai cần nâng cao ý thức khám thai định kỳ, trong đó 3 tháng đầu thai kỳ rất quan trọng. Phụ nữ dự định có thai, đang có thai đi đến vùng dịch thì phải thực hiện các biện pháp phòng chống, khi về nước có triệu chứng bệnh phải đến cơ sở y tế thăm khám ngay.

 

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, dù chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm vi rút Zika ở miền Bắc nhưng Trung tâm đã tích cực triển khai cách biện pháp phòng bệnh. Từ đầu năm, ngành Y tế đã phối hợp với các địa phương tham gia vào chiến dịch tiêu diệt lăng quăng/bọ gậy, muỗi gây bệnh, kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để loại bỏ và tiêu diệt lăng quăng/bọ gậy, muỗi. Đây được coi là phương pháp chủ động, hữu hiệu để phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika gây ra. Ngoài ra, các cơ sở y tế trong tỉnh đã tăng cường công tác giám sát, theo dõi, tư vấn cho người dân về cách phòng tránh, các biểu hiện của bệnh và cách xử trí khi nghi có dấu hiệu bệnh do vi rút Zika gây ra. Các cơ sở y tế đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc men để ứng phó với tình huống phát hiện trường hợp nghi mắc bệnh do vi rút Zika gây ra trên địa bàn tỉnh.