Xây dựng chính sách đãi ngộ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

14:57, 19/10/2016

Đó là một trong những kiến nghị của Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) với Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh tại cuộc giám sát về công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp GD&ĐT được tổ chức vào sáng ngày 19-10. Dự buổi giám sát có đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, hiện nay đang quản lý 49 đơn vị trực thuộc gồm các trường THPT, trường dân tộc nội trú, trung tâm giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp… tổng số biên chế được giao năm 2016 mà địa phương được giao là 2.682, trong đó biên chế sự nghiệp giáo dục 2.626, biên chế công chức hành chính: 56. Đối với biên chế sự nghiệp đang thực hiện tính đến ngày 30-6-2016 là 2.563, tổng số biên chế chưa thực hiện là 63 (do nghỉ hưu, chuyển công tác. Sở GD&ĐT đã giao chỉ tiêu tuyển dụng cho các đơn vị trực thuộc, công khai kế hoạch thi tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng và đang tiến hành công tác tuyển dụng, dự kiến hoàn thành trong tháng 11-2016. Số hợp đồng tại các cơ sở giáo dục công lập hiện nay là 80 người theo Nghị định 68. Các chế độ khác như tiền lương, chính sách đãi ngộ đều được thực hiện đầy đủ. Từ đầu năm đến nay đã tiến hành bổ nhiệm mới 09 người, bổ nhiệm lại 18 người, luân chuyển 2, điều động nội bộ 15 cán bộ công chức.

 

Về hạn chế, việc phân cấp cho các đơn vị công lập tuyển dụng viên chức còn nhiều bất cập như: phân tán, lãng phí về thời gian, kinh phí tổ chức thi tuyển, xét tuyển; việc kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên (Sở Nội vụ, Giáo dục) đến các đơn vị tuyển dụng còn hạn chế. Tại buổi làm việc, Sở GD&ĐT cũng đề nghị Sở Nội vụ sớm trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án vị trí việc làm tại các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng chính sách đãi ngộ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao…

 

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đã đề nghị ngành làm rõ nguyên nhân số biên chế chưa tuyển dụng được trong năm 2016; công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp để tránh quá tải; việc đánh giá, phân loại viên chức hằng năm; công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị trực thuộc thực hiện các chính sách đối với công chức, viên chức…

 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm đề nghị Sở GD&ĐT tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục. Tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương, cũng như quan tâm làm tốt công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế và sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đồng chí nhấn mạnh đến công tác thanh tra, kiểm tra của ngành đối với công tác chuyên môn và sự tham mưu cho tỉnh, Bộ GD&ĐT về vấn đề cải cách giáo dục, đổi mới sách giáo khoa, đặc biệt là chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, các bất cập trong quá trình triển khai thực tế để khắc phục. Với các kiến nghị của Sở, Đoàn tiếp thu sẽ bổ sung vào báo cáo giám sát của Ban.