Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh

17:34, 16/11/2016

Chiều 16-11, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) và Sở Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với UBND huyện Định Hóa nhằm thống nhất kế hoạch triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường Hồ Chí Minh qua địa bàn huyện Định Hóa. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện các nhà thầu và lãnh đạo các xã, thị trấn có tuyến đường chạy qua.

Dự án đường Hồ Chí Minh chạy qua địa bàn huyện Định Hóa có tổng chiều dài 11,3km thuộc các xã: Tân Dương, Phượng Tiến và thị trấn Chợ Chu; tổng diện tích đất dự kiến thu hồi 252.762 m2; số hộ bị ảnh hưởng bởi Dự án là 539 gia đình, trong đó, 51 hộ phải di chuyển chỗ ở.

 

Ngay sau khi nhận được Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh, UBND huyện Định Hóa đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 6 hội nghị triển khai chủ trương đầu tư, công tác thu hồi đất, phổ biến các chế độ chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, Ban GPMB huyện đã tiến hành thống kê, kiểm đếm đất đai, tài sản được 369/539 hộ gia đình bị ảnh hưởng với diện tích 11.815m2, đạt khoảng 5% tổng diện tích phải thu hồi; đồng thời, mời đơn vị tư vấn xây dựng giá đất thực tế để phục vụ công tác bồi thường  GPMB. Tuy nhiên, do việc thống kê, kiểm đếm, phân loại đất đai chưa hoàn thành nên chưa đủ cơ sở để thực hiện. Để đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện Dự án, UBND huyện đã đề nghị Ban Quản lý các Dự án giao thông sớm bàn giao phần bản đồ trích đo địa chính còn thiếu (khoảng 1,5km) để huyện có cơ sở thông báo thu hồi đất và triển khai các thủ tục liên quan; bố trí nguồn kinh phí tổ chức thực hiện công tác GPMB…

 

Trên cơ sở báo cáo và kiến nghị của huyện Định Hóa, Ban Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và Sở Giao thông Vận tải đã đánh giá cao những nỗ lực của huyện Định Hóa trong việc triển khai thực hiện Dự án. Tuy nhiên, hiện công tác bồi thường GPMB Dự án đang bị chậm so với kế hoạch. Vì vậy, thời gian tới, huyện cần đẩy nhanh hơn nữa công tác thống kê, kiểm đếm đất đai, tài sản của các hộ dân bị ảnh hưởng, phấn đấu đến ngày 20-12 phải hoàn thành phương án bồi thường GPMB để tiến hành các bước chi trả bồi thường cho người dân. Tại buổi làm việc, đại diện các nhà thầu cũng đã thống nhất phương án nhà thầu ứng vốn để huyện thực hiện công tác GPMB theo phương châm GPMB đến đâu sẽ bàn giao cho nhà thầu thi công đến đó.