Phấn đấu 100% người dân và doanh nghiệp biết đến Cuộc vận động

14:30, 29/11/2016

Đó là một trong những mục tiêu mà Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ) tỉnh Thái Nguyên hướng đến trong thời gian tới, được đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra Trung ương CVĐ sáng 29-11 tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Đồng chí Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ Trung ương chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, trong những năm qua, CVĐ được triển khai trên địa bàn tỉnh đã bước đầu đạt được kết quả tích cực, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành và các hội, đoàn thể. Một số địa phương đã kiện toàn được Ban Chỉ đạo CVĐ cấp huyện, riêng Phú Bình còn thành lập được Ban chỉ đạo cấp xã. Trong năm, tỉnh đã tổ chức được 3 hội chợ cấp tỉnh; phối hợp tổ chức 3 chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi”; Sở Y tế triển khai thực hiện Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”… Qua đó, đã giúp các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình trước sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế; còn với người tiêu dùng cũng đã dần thay đổi tư duy, hình thành thói quen ưu tiên mua sắm hàng Việt. Nhờ đó, tỷ lệ sử dụng hàng nội tăng đáng kể…

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh cũng đã đưa ra một số hạn chế, đó là việc triển khai CVĐ ở một số cơ quan, ban, ngành còn mang tính hình thức; công tác đấu tranh, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng còn hạn chế; một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng… Để khắc phục những hạn chế này, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh đã đề ra nhiều phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới, đồng thời đề nghị Nhà nước cần có chính sách ưu tiên hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất trong ước được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm; có biện pháp ngăn chặn hàng lậu, xử lý nghiêm hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

Đánh giá cao kết quả triển khai CVĐ trên địa bàn tỉnh, các thành viên Đoàn kiểm tra Trung ương cũng đề nghị Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng đến đối tượng công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân; lồng ghép tuyên truyền CVĐ với các cuộc vận động khác ở khu dân cư để mọi người dân biết và hưởng ứng; chú trọng làm tốt công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng… Nhân dịp này, Đoàn đã đến thăm quan Siêu thị Minh Cầu, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG và điểm bán hàng Việt của Sở Công Thương.