Thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết

14:06, 24/11/2016

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII, sáng ngày 24-11, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết. Dự Hội nghị có đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào 13 báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, đáng chú ý như: Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và nhiệm vụ năm 2017; quy định về khoảng cách địa bàn và định mức khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn bán trú theo quy định tại Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ; giao số hợp đồng lao động làm giáo viên các trường mầm non, tiểu học, nhân viên làm nhiệm vụ nấu ăn trong các trường mầm non công lập…

 

Phát biểu tại buổi thẩm tra, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh đánh giá rõ hơn những kết quả, tồn tại, hạn chế trong thực hiện các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc. Cụ thể là chương trình 135; các chương trình, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, thực hiện chính sách cử tuyển; các chính sách hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, tín dụng ưu đãi tại các vùng dân tộc thiểu số, các xã đặc biệt khó khăn…  Trong báo cáo đánh giá bổ sung các số liệu theo phụ biểu để các đại biểu tiện theo dõi, giám sát. Các đại biểu cũng cho rằng còn một số chính sách hiện nay  triển khai thiếu tính kịp thời đối với vùng đồng bào dân tộc như là việc hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh. Có những nơi đến nay mới chi tiền của năm học 2014-2015. Một số trường phổ thông dân tộc bán trú hiện nay phải nợ các cơ sở cung cấp thực phẩm quá lớn do chưa được cấp tiền kịp thời.

 

Đại diện các sở, ngành chuyên môn của tỉnh đã giải trình, làm rõ những vấn đề được các đại biểu quan tâm. Đồng thời, tiếp thu những ý kiến đóng góp để chỉnh sửa và hoàn thiện các văn bản, báo cáo trước khi trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

 

Chiều cùng ngày, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII.

 

Theo đó, tại buổi thẩm tra, các đại biểu đã đánh giá cao kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng kinh tế, công tác thu ngân sách, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh bổ sung đánh giá việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, nhất là việc triển khai thông tuyến bảo hiểm y tế, nguy cơ mất cân đối quỹ bảo hiểm y tế; kết quả thanh, kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với lĩnh vực giáo dục làm rõ vì sao điểm thi bình quân trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 Thái Nguyên đạt thấp, đứng thứ 55/63 tỉnh, thành trong cả nước. Vấn đề xây dựng nhà ở, các thiết chế văn hóa cho công nhân ở các khu, cụm công nghiệp đến thời điểm này. Trong báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến kỳ họp thứ 2… một số phần trả lời còn chưa thỏa đáng và thuyết phục…

 

Tại buổi thẩm tra, lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn của tỉnh đã giải trình, làm rõ những vấn đề được các đại biểu quan tâm. Đồng thời, tiếp thu những ý kiến đóng góp để chỉnh sửa và hoàn thiện các văn bản, báo cáo trước khi trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.