81 học sinh có dấu hiệu bất thường về sức khỏe

12:10, 30/12/2016

Khoảng 11h15’ ngày 29/12/2016, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã nhận được thông tin về các trường hợp bất thường về sức khỏe của học sinh Trường Tiểu học Tân Long (T.P Thái Nguyên).

Theo đó, vào khoảng 9h ngày 28-12, một học sinh lớp 1 của Nhà trường có hiện tượng buồn nôn, nôn và mệt mỏi. Từ đó đến đến khoảng 16h cùng ngày, lần lượt có 15 học sinh có biểu hiện buồn nôn và nôn, đau bụng, đau đầu. Đến sáng ngày 29-12, có thêm nhiều học sinh của Trường xin nghỉ học với lý do nôn, mệt.

 

Tính đến 15h ngày 29-12, tổng số học sinh bị đau bụng, buồn nôn hoặc nôn, mệt mỏi là 81 em. Trong đó có 14 em không ăn bán trú tại trường. Ngoài ra có 1 trường hợp học sinh và 3 người trong gia đình đều có triệu chứng đau bụng, buồn nôn và nôn.

 

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp cùng Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tiến hành điều tra, giám sát tình trạng sức khỏe các học sinh, lấy mẫu thức ăn để xét nghiệm. Trước mắt, Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế, Phòng Y tế T.P Thái Nguyên phối hợp với chính quyền địa phương và trạm y tế phường, nhân viên y tế thôn bản tiến hành một số biện pháp: Phát hiện, đưa các học sinh có biểu hiện bệnh đến trạm y tế phường để sàng lọc, chăm sóc, theo dõi và xử trí; tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm (chất nôn, phân) và mẫu thức ăn lưu của bếp ăn nhà trường để làm xét nghiệm tìm nguyên nhân; thực hiện xử lý môi trường, vệ sinh toàn bộ khu vực nhà trường bằng dung dịch CloraminB. cấp phát và hướng dẫn cho các gia đình có trẻ bị bệnh sử dụng dung dịch CloraminB để vệ sinh, khử khuẩn tại gia đình; tiếp tục giám sát, phát hiện các trường hợp mắc mới để xử trí, chăm sóc kịp thời, hiệu quả. Phòng Y tế T.P Thái Nguyên cũng đã phối hợp với Phòng Giáo dục thành phố thông báo tới các trường trên địa bàn để tăng cường giám sát, phát hiện và báo cáo kịp thời khi xảy ra các vấn đề tương tự.

 

Trong số 81 học sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe, đã có 2 em được gia đình đưa đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để khám và điều trị, được chẩn đoán theo dõi nguyên nhân do vi rút. Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Thị Thư, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) cho biết: Thời gian gần đây, các bác sĩ của khoa đã ghi nhận một số trường hợp trẻ em có triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn nghi do vi rút. Hiện, Khoa đang phối hợp xét nghiệm, theo dõi thêm trường hợp của 2 em học sinh nhập viện để tìm ra nguyên nhân.