Công bố Quy hoạch và khởi công 2 dự án trọng điểm trên địa bàn T.P Thái Nguyên

15:12, 25/12/2016

Sáng 25-12, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia (DLQG) Hồ Núi Cốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, ký kết hợp tác đầu tư và động thổ xây dựng đường Hồ Núi Cốc (gọi chung là Dự án Hồ Núi Cốc); Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2035, đồng thời khởi công các dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ, lụt sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu (gọi chung là Dự án sông Cầu).

 

 

 

 

 TIN LIÊN QUAN:

 

 

+ Quyết định số 2228/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

 

 

+ Quyết định số 2486/QĐ-TTg Về việc phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035

 

Đến dự, về phía Trung ương có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Uông Chu Lưu, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư TƯ Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Trần Hồng Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng lãnh đạo các bộ, ngành TƯ, lãnh đạo Quân Khu I. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh cùng đông đảo nhân dân địa phương.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ công bố Quy hoạch và khởi công Dự án Hồ Núi Cốc.

 

Tại Lễ công bố Quy hoạch và khởi công Dự án Hồ Núi Cốc (địa điểm xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng, T.P Thái Nguyên), thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển Khu DLQG Hồ Núi Cốc. Theo đó, diện tích vùng lõi của Khu du lịch rộng 1.200ha (không bao gồm diện tích mặt nước) nằm trên địa bàn 10 xã, thị trấn thuộc T.P Thái Nguyên, huyện Đại Từ và T.X Phổ Yên. Mục tiêu phát triển đến năm 2030, Khu DLQG Hồ Núi Cốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn của quốc gia, mỗi năm đón khoảng 4 triệu lượt khách với tổng thu từ du lịch đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 2.800 lao động…

 

Ngay sau lễ động thổ, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã huy động các phương tiện vận chuyển, máy móc thiết bị tiến hành triển khai thi công các hạng mục của dự án, phấn đấu hoàn thành đúng với tiến độ đề ra.

 

Để hiện thực hóa Quy hoạch, trước đó tỉnh đã chấp thuận để Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thực hiện Dự án Khu DLQG Hồ Núi Cốc với tổng đầu tư dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng. Hiện tại, nhà đầu tư đang triển khai các bước để thực hiện dự án, trong đó có hạng mục quan trọng đầu tiên là xây dựng đường Hồ Núi Cốc. Tại buổi lễ, trước sự chứng kiến của các vị đại biểu, quan khách và nhân dân địa phương, hạng mục đường Hồ Núi Cốc dài 9,5km nối từ Trung tâm T.P Thái Nguyên vào Khu du lịch chính thức được động thổ, khởi công xây dựng.

 

Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ, UBND tỉnh đã tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư, ký kết hợp tác đầu tư với 10 doanh nghiệp trong nước, tổng vốn đăng ký thực hiện các dự án lên tới trên 45.000 tỷ đồng. Trong đó, Thái Nguyên có nhà đầu tư duy nhất là Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, vốn đăng ký 550 tỷ đồng.

 

 

Tại Lễ Công bố quy hoạch và khởi công Dự án sông Cầu - địa điểm tổ 2, phường Túc Duyên, T.P Thái Nguyên (ảnh trên), thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Vương Đình Huệ đã trao Quyết định của Thủ tướng về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2035 (ảnh dưới). Theo đó, T.P Thái Nguyên đến năm 2035 có tổng diện tích trên 22.300 ha, gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của T.P Thái Nguyên hiện có và mở rộng về phía Bắc là xã Sơn Cẩm (Phú Lương), phía Đông là thị trấn Chùa Hang, xã Linh Sơn, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) và xã Đồng Liên (Phú Bình).

 

 

Tiếp đó, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án sông Cầu cho Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Phúc Lộc (ảnh dưới) và Tổng công ty XDCT giao thông 8 (Cenco 8). Theo đó, Dự án sông Cầu có 9 dự án thành phần với tổng mức đầu tư theo Quyết định phê duyệt là 18.211 tỷ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư là 12.611 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần để giải phóng mặt bằng là 5.611 tỷ đồng.

 

 

Phát biểu tại Lễ công bố Quy hoạch và khởi công 2 dự án trọng điểm nói trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ một lần nữa khẳng định vai trò, tầm quan trọng của các dự án đối với phát triển kinh tế, xã hội địa phương, nhất là phát triển đô thị và du lịch. Đối với Dự án Hồ Núi Cốc, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh tập trung phát triển du lịch Hồ Núi Cốc trên cơ sở 3 nội dung cốt lõi là đầu tư hạ tầng du lịch, bảo vệ môi trường du lịch và phát triển các sản phẩm du lịch. Qua đó, gắn phát triển hạ tầng du lịch với bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường sinh thái cả vùng du dịch. Tỉnh cần chú trọng phát triển du lịch cộng đồng, coi người dân là chủ thể trong hoạt động du lịch để phát triển bền vững.

 

Với Dự án sông Cầu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị UBND tỉnh và T.P Thái Nguyên trong quá trình thực hiện các dự án thành phần cần gắn phát triển đô thị với phát triển nông nghiệp công nghệ cao; triển khai có hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; rà soát cơ chế ưu đãi đầu tư, đặc biệt thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào phát triển hạ tầng đô thị hai bên sông Cầu; thực hiện tốt các quy định mới về quản lý đô thị và khu dân cư; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, quan tâm đến công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân, nhất là người dân trong vùng dự án bị thu hồi đất.

 

Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Phúc Lộc và Tổng công ty XDCT giao thông 8 (Cenco 8) huy động máy móc, thiết bị và lực lượng công nhân ra quân triển khai thi công các hạng mục của dự án.

 

Tại buổi lễ, sau khi lãnh đạo UBND tỉnh phát biểu thể hiện quyết tâm của chính quyền địa phương, đại diện liên danh nhà đầu tư Phúc Lộc - Cenco 8 và nhà đầu tư Xuân Trường đã cùng cam kết, sẽ tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đảm bảo chất lượng công trình, không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên trong quá trình thi công… Đồng thời, kiến nghị với chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để nhà đầu tư thuận lợi trong triển khai thực hiện các dự án.

 

 

Trước khi đến tham dự Lễ Công bố quy hoạch và khởi công các dự án, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã cùng lãnh đạo các bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đến dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà Truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên.