Đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt

16:37, 16/12/2016

Ngày 16-12, Sở Nông nghiệp - PTNT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thủy lợi, nước sinh hoạt, phát triển nông thôn và xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Năm 2016, Sở Nông nghiệp - PTNT đã chỉ đạo các đơn vị thuộc các lĩnh vực nói trên khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, Chi cục Thủy lợi tỉnh đã triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo nước tưới cho trên 10 nghìn ha lúa, hoa màu và nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, thường xuyên cập nhật hiện trạng đê điều và triển khai kế hoạch giải tỏa hành lang trên các tuyến đê được 238/406 vụ, còn 168 vụ đang tiếp tục xử lý. Hiện nay, toàn tỉnh có 87,3% tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tăng 2,3% so với năm 2015; 67% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh; 91% trường học có công trình cấp nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

 

Công tác quản lý vận hành, khai thác nước sạch đảm bảo đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của người dân. Doanh thu  từ dịch vụ nước đạt 8,3 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2015. Các địa phương trong tỉnh cũng đã thực hiện lồng ghép vốn các chương trình để tập trung nguồn lực cho các dự án bố trí dân cư đảm bảo phát huy hiệu quả. Trong năm, ước thiệt hại về thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh gần 74 tỷ đồng. Sở Nông nghiệp - PTNT đã tham mưu UBND tỉnh phân bổ, hỗ trợ các địa phương 33 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

 

Năm 2017, ngành Nông nghiệp - PTNT tỉnh phấn đấu có 90% người dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 69% gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; tỷ lệ gia đình có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh đạt 70%; 94% các trường học có công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực thủy lợi, đảm bảo an toàn các công trình đê điều, hồ đập, khai thác có hiệu quả các nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt.