Để du khách tiếp cận với các sản phẩm du lịch

10:26, 19/12/2016

Tôi đã rất ngạc nhiên khi trò chuyện với một nữ du khách Hàn Quốc, bà Kang Mikyung. Dù mới lần đầu tiên đặt chân đến Thái Nguyên, nhưng bà đã tỏ vẻ thành thạo về các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở một vùng đất cách xa quê hương bà hơn 4.000km đường biển. Khi tôi hỏi do đâu bà có được nguồn thông tin về Thái Nguyên, bà nói thân thiện: Ok, Internet… Nói rõ ràng hơn là thông qua trang Web của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh (thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch).

Ngày nay, dường như thế giới nằm trong lòng bàn tay mỗi người. Chỉ cần một chiếc điện thoại nhỏ, vào mạng Internet là bạn có thể cập nhật được những thông tin cần tìm. Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh (viết tắt là Trung tâm) cho biết: Do tỉnh ta làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về đất và người Thái Nguyên (trong đó có các địa điểm, tuor, tuyến du lịch…) nên đã giúp du khách dễ dàng tiếp cận hơn với các sản phẩm du lịch trên địa bàn. Bà Kang Mikyung là một trong số những du khách đó.

 

Nằm ở vùng đất “Tiến khả dĩ công, thoái khá dĩ thủ”, từ bao đời nay, Thái Nguyên đã được các nhà chính trị, quân sự lựa chọn làm căn cứ. Chính vì thế, trên vùng đất này, đi đến đâu cũng có thể gặp những di tích lịch sử, văn hóa. Theo kiểm đếm của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL): Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 800 di tích, danh thắng đang được bảo vệ, khai thác phục vụ du lịch, với 4 sản phẩm cơ bản là: Du lịch lịch sử về nguồn, du lịch tâm linh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và du lịch qua những vùng chè. Đây là nguồn tài nguyên du lịch phong phú, có thể mang lại cho ngành công nghiệp “không khói” nguồn lợi lớn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Vì vậy, từ nhiều năm nay, Trung tâm đã được giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh đến du khách trong nước, quốc tế.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, hàng năm, Trung tâm chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương đăng tải, cập nhật những thông tin về tình hình hoạt động du lịch của tỉnh. Trung bình mỗi năm, Trung tâm tổ chức xây dựng nội dung và phát hành 4 số Bản tin du lịch đến các huyện, sở, ban, ngành trong tỉnh và ngành VH-TT&DL của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cung cấp hàng nghìn các tài liệu, ấn phẩm, hình ảnh, đĩa DVD quảng bá về du lịch Thái Nguyên cho Tổng Cục Du lịch và các đoàn Famtrip đến khảo sát, tọa đàm tại Thái Nguyên và du khách.

 

Cùng với Bản tin du lịch, trang Web có địa chỉ: http://thainguyentourism.vn được Trung tâm duy trì, cập nhật nhanh những bài viết, thông tin hấp dẫn liên quan đến lĩnh vực du lịch của tỉnh. Trang Web của Trung tâm được nhiều du khách truy cập, các doanh nhân ủng hộ, tham gia quảng bá thương hiệu, ngành nghề kinh doanh, phục vụ du khách. Đặc biệt từ trong năm, trang Web được nâng cấp trang tiếng Anh; đường dây nóng hỗ trợ du khách được  thiết lập, sẵn sàng đáp ứng cho du khách nhu cầu về thông tin các tuor, tuyến du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn có giá dịch vụ hợp lý, giúp du khách không bị “chặt chém” khi đến Thái Nguyên.

 

Để quảng bá du lịch Thái Nguyên đến đông đảo du khách trong và ngoài nước, Trung tâm tham gia 5 cuộc triển lã hội chợ: Ngày hội Du lịch T.P Hồ Chí Minh; Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội; Chương trình khai mạc mùa du lịch Thái Nguyên; Hội chợ du lịch Quốc tế Đà Nẵng; Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và “Lễ hội thành Tuyên” tại Tuyên Quang. Nhằm giúp các doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm trong làm du lịch, Trung tâm trực tiếp tổ chức, đưa đón hàng chục lượt đơn vị đi tham gia các sự kiện, hội chợ ở các tỉnh: Vĩnh Phúc (Hội chợ văn hóa ẩm thực và thương mại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng); Hà Nội (Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam 2016).

 

Trong năm, Trung tâm đã phối hợp với ban quản lý các di tích lịch sử, danh thắng, khu du lịch và các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh tổ chức các tour du lịch nội, ngoại tỉnh cho các đoàn khách tham quan với số lượng hàng ngàn lượt khách, trong đó có nhiều đoàn khách quốc tế đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Trung tâm cũng đã thực hiện khảo sát tiền trạm một số điểm du lịch, như: Hang Huyện, hang Chùa, hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà, Khe Tiên, Cửa Tử… và tổ chức thành công Chương trình khảo sát và tọa đàm “Liên kết, phát triển tour du lịch sinh thái - hang động Thái Nguyên” , với hàng chục cơ quan, đơn vị làm du lịch trong, ngoài tỉnh tham gia.

 

Cùng với các hoạt động thông tin, tuyên truyền, Trung tâm tích cực đẩy mạnh các hoạt động liên kết với Trung tâm Xúc tiến Du lịch các tỉnh bạn để quảng bá, xúc tiến du lịch Thái Nguyên và xây dựng các sản phẩm du lịch liên vùng có chất lượng, hấp dẫn du khách, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của mỗi địa phương, như tham gia Hội nghị liên kết và ký kết Biên bản ghi nhớ liên kết phát triển du lịch giữa các trung tâm thông tin xúc tiến du lịch ở khu vực miền Bắc (tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh); đồng thời phối hợp, liên kết với trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh bạn để gửi những ấn phẩm quảng bá về du lịch Thái Nguyên (như tập gấp, tờ rơi, bản tin du lịch, bản đồ…) tại các quầy thông tin, quảng bá về du lịch của một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình…

 

Với sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, năm 2016 Trung tâm đã được UBND tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen vì có những đóng góp tích cực vào thành công của Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và “Lễ hội thành Tuyên” 2016 và nhiều Giấy khen của Sở VH-TT&DL các tỉnh.