Đón 3 em bé đầu tiên chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

13:05, 04/12/2016

Sáng 4-12, hai ca phẫu thuật đón 3 em bé đầu tiên chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện A Thái Nguyên.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế và Bác sỹ Đỗ Minh Thịnh, Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên trực tiếp thực hiện ca mổ. Đến chia vui và chúc mừng còn có các đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo địa phương, các sở, ban, ngành trong tỉnh.

 

Được thực hiện những khâu đầu tiên trong quá trình TTTON từ ngày 21/3/2016, ba cháu bé là con của 2 sản phụ: Chu Thị Huyền (xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ) và Trần Thị Diện (xã Ký Phú, Đại Từ) đã ra đời khỏe mạnh trong niềm vui mừng của gia đình và toàn thể y, bác sỹ của Khoa Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện A Thái Nguyên).

 

Đây là cơ hội mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn tại Thái Nguyên cũng như khu vực miền núi phía Bắc, và còn là dấu mốc quan trọng trong bước phát triển của ngành Y tế Thái Nguyên.

 

Khoa Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện A Thái Nguyên) được thành lập từ tháng 8 năm 2015 và trở thành 1 trong 20 đơn vị hỗ trợ sinh sản trên cả nước; là đơn vị hỗ trợ sinh sản đầu tiên của 12 tỉnh miền núi phía Bắc. Tính đến nay, tổng số khám hiếm muộn tại Khoa là 3.674 ca; hoàn chỉnh 222 hồ sơ TTTON; chọc trứng làm TTTON 116 ca; xét nghiệm tinh dịch đồ: 661 ca; chụp tử cung, vòi trứng: 487 ca; thụ tinh nhân tạo 136 ca; PESA/ICSI: 6 ca; đông tinh: 5 ca; chuyển phôi vào buồng tử cung 115 ca; xét nghiệm thai sau chuyển phôi 99 ca, trong đó có thai 50 ca, đạt trên 50%. Đây là tỷ lệ được các chuyên gia đánh giá cao so với các trung tâm ở các địa phương trên toàn quốc.