Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm

14:53, 16/12/2016

Ngày 16-12, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Công thương, Sở Y tế về việc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Đại Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại biểu Quốc hội khóa XIV chủ trì buổi giám sát.

 

Trong giai đoạn 2011 - 2016, hệ thống các văn bản, quy phạm pháp luật về ATTP đã dần được hoàn thiện. Việc phân cấp thống nhất công tác quản lý ATTP giữa các ngành y tế, công thương, nông nghiệp đã được cụ thể hóa trong các văn bản của Trung ương và của tỉnh, tạo sự chuyển biến về nhận thức của nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng; công tác kiểm tra được tăng cường từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu dùng thực phẩm…

 

Tuy nhiên, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về ATTP của 2 đơn vị còn một số hạn chế: công tác quản lý nhà nước về ATTP mới chỉ tập trung giải quyết một số vấn đề bức xúc, chưa đi sâu vào từng chuyên đề cụ thể; công tác thanh, kiểm tra còn thiếu phương tiện xác định, kiểm tra tiêu chuẩn thực phẩm tại chỗ; một số địa phương còn chưa quan tâm kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật về ATTP thường xuyên…

 

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã yêu cầu 2 Sở làm rõ một số nội dung liên quan đến: công tác tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản quy định quản lý nhà nước về ATTP; trách nhiệm của cả 2 ngành trong kiểm soát thực phẩm tại các chợ, siêu thị; hoạt động của đường dây nóng; xây dựng các quy chuẩn về ATTP của tỉnh…

 

Đối với các kiến nghị của 2 Sở về: kinh phí cấp cho hoạt động đảm bảo ATTP; các văn bản luật còn chồng chéo gây khó khăn trong hoạt động; tăng mức xử phạt đối với các cơ sở vi phạm; ban hành quy chuẩn kỹ thuật đối với các sản phẩm đặc thù của địa phương… Đoàn giám sát đã tiếp thu và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.

 

* Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2016, buổi chiều cùng ngày, Đoàn giám sát đã làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính.

 

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp được triển khai khá đồng bộ, toàn diện từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm đối với các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Tỉnh đã quy hoạch được một số vùng sản xuất sản phẩm nông nghiệp hàng hóa tập trung theo hướng an toàn; trách nhiệm của các cơ quan quản lý, nhận thức của người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng về thực phẩm an toàn được nâng lên rõ rệt…

 

Công tác chi thường xuyên, tham mưu cho tỉnh về các ngân sách, kinh phí thực hiện các chương trình về ATTP được Sở Tài chính triển khai thường xuyên và hiệu quả. Tuy nhiên, vấn đề kinh phí vẫn còn khó khăn trong lĩnh vực quản lý nhà nước về ATTP. Cùng với đó, việc phân công, phân cấp quản lý nhà nước về ATTP còn một số nội dung chưa phù hợp; chưa xây dựng được liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm an toàn; sản phẩm nông nghiệp vẫn còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm độc hại.

 

Nhằm khắc phục những hạn chế, đại diện các ngành đã nêu lên những kiến nghị để chỉnh sửa, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP; tăng cường thêm nhân lực quản lý nhà nước về ATTP; ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và địa phương cho sản phẩm nông nghiệp… để trình Quốc hội, các bộ ngành và UBND tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền.