Thực hiện bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán

17:27, 29/12/2016

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Trên cơ sở dự báo thị trường, nhu cầu hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán và năng lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh; thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật; nhằm hỗ trợ kết nối các DN sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp cận được nguồn vốn vay lãi xuất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết (với những mặt hàng thiết yếu gồm gạo, bánh kẹo, đường RE, dầu ăn, thực phẩm chế biến (thịt lợn, thịt gà), muối i ốt), tỉnh đã dành số vốn tương ứng là 45,5 tỷ đồng để thực hiện bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán. Thời gian thực hiện từ 1-1 đến 31-3 năm 2016.

 

Đối tượng tham gia bao gồm: Các DN, cơ sở có chức năng sản xuất, kinh doanh phù hợp với các mặt hàng tham gia chương trình; có uy tín, có năng lực, có kinh nghiệm sản xuất kinh doanh các mặt hàng thuộc diện bình ổn. Ngoài ra, bằng nguồn vốn tự có, các DN chủ động tăng mức dự trữ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong tỉnh.

 

Đây là hoạt động nhằm đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nhất là các mặt hàng thiết yếu, góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, kích cầu tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội.

 

UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai thực hiện; yêu cầu sở Tài chính thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc không sử dụng ngân sách cho DN vay, tạm vay, đồng thời hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký giá của DN tham gia dự trữ hàng hóa, thẩm định giá đăng ký, phê duyệt và công bố giá bán hàng bình ổn thị trường của DN; chịu trách nhiệm kiểm tra, điều chỉnh giá bán hàng bình ổn thị trường của DN, đảm bảo giá bán hàng bình ổn phải thấp hơn giá thị trường của hàng hóa cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký ít nhất từ 5% đến 10%.