Trưng cầu ý kiến về mẫu phác thảo phù điêu tại quảng trường Võ Nguyên Giáp

14:06, 30/12/2016

Ngày 30-12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức trưng cầu ý kiến của các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ về mẫu phác thảo phù điêu “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên”.  

 

Đoàn đã đi tham quan thực tế tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, nơi đặt mẫu phác thảo phù điêu được phóng tỷ lệ 1:1 trên chất liệu bạt. Đồng thời nghe thuyết minh của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về dự kiến quy mô cũng như nội dung nghệ thuật được thể hiện trên mỗi mặt của bức phù điêu. Cơ bản, các ý kiến đều đồng tình với quy mô dự kiến cũng như nội dung được chọn thể thể hiện trên phù điêu bao gồm: Hình ảnh tái hiện Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ; nét văn hóa tiêu biểu của các dân tộc trong tỉnh; Những thành tựu của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

 

Bên cạnh đó, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh cũng đã tham góp nhiều ý kiến để cơ quan tham mưu tổng hợp trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét như: Nên giảm bớt độ cao của bức phù điêu từ 9,3m như trong thiết kế xuống còn 9m, vì con số 9 gắn với sự kiện “9 năm làm một Điện Biên” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; khắc họa chân dung Đại tướng cần lựa chọn thể hiện được sự kiện nói lên công lao to lớn của Đại tướng với sự nghiệp cách mạng dân tộc ta nói chung và Thái Nguyên nói riêng, tình cảm của Đại tướng dành cho Thái Nguyên và ngược lại; các chi tiết thể hiện trên phù điêu phải mang nét đặc trưng của đất và con người Thái Nguyên trong lịch sử cũng như trong công cuộc đổi mới, đó là hình ảnh chiến khu với các loại cây đặc trưng như chuối rừng, trám, cọ, trúc, mai, là văn hóa trà và khu du lịch trọng điểm Quốc gia Hồ Núi Cốc; có thể loại bớt chi tiết không nêu bật được giá trị văn hóa riêng có của vùng đất Thái Nguyên...

 

Đặc biệt, tất cả các ý kiến góp ý đều cho rằng bảo đảm tiến độ thi công là cần thiết nhưng chất lượng công trình phải được đặt lên hàng đầu, sắc nét trong từng chi tiết. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập T.P Thái Nguyên.