Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho người lao động

09:30, 31/12/2016

Sau 10 năm thành lập và phát triển (2/1/2006 - 2/1/2016), Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh từ chỗ chỉ có 5 công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 200 đoàn viên, đến nay đã có gần 3.000 đoàn viên, sinh hoạt tại 30 CĐCS trực thuộc. Vượt qua những khó khăn bước đầu, tổ chức công đoàn trong các KCN ngày càng phát huy tốt vai trò trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho người lao động.

Nhớ lại những khó khăn khi mới thành lập, đồng chí Bùi Thị Kim Thành, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh chia sẻ: Khi mới được tách ra từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sông Công (nay là thành phố Sông Công), đội ngũ cán bộ của chúng tôi vừa thiếu vừa hạn chế về trình độ nghiệp vụ. Khi đó, các doanh nghiệp (DN) tại KCN Sông Công I (KCN duy nhất của tỉnh đã đi vào hoạt động tại thời điểm đó) đều là DN nhỏ và vừa, lại mới được thành lập nên lượng công nhân ít và thường xuyên biến động. Phần lớn chủ các DN chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và sự cần thiết phải thành lập tổ chức công đoàn, có trường hợp tỏ ra thiếu thiện chí khi cán bộ công đoàn đến vận động. Trước thực trạng đó, chúng tôi đã bám sát chỉ đạo của cấp trên, tích cực gặp gỡ, phân tích để người sử dụng lao động hiểu rõ về vai trò của tổ chức công đoàn đối với sự phát triển bền vững của DN; sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn về thủ tục thành lập cũng như hoạt động của CĐCS. Đồng thời,  Công đoàn các KCN tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động cho phù hợp với đặc thù của các DN. Vì vậy, số lượng đoàn viên và tổ chức CĐCS trực thuộc liên tục tăng (riêng năm 2015 thành lập mới được 10 CĐCS, kết nạp thêm 1.321 đoàn viên).

 

Cùng với nhiệm vụ phát triển đoàn viên và tổ chức CĐCS, các cấp công đoàn trong các KCN tỉnh đã phối hợp tốt với cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động đúng quy định; kiểm tra công tác bảo hộ lao động, việc thực hiện Điều lệ Công đoàn, việc ký hợp đồng lao động giữa chủ DN và người lao động… Chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức hội nghị người lao động, đại hội cổ đông đúng quy định, tổ chức đối thoại giữa chủ sử dụng lao động và người lao động nhằm giải quyết tốt các bất đồng.

 

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong các KCN tỉnh đã luôn coi trọng và thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục về chính trị, tư tưởng cho người lao động thông qua các hình thức, hoạt động phong phú (10 năm qua đã tổ chức được 467 buổi tuyên truyền với gần 10.000 lượt người tham gia). Tổ chức, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với người lao động, nhất là trong các Tháng công nhân. Thường xuyên động viên người lao động nỗ lực vượt khó cùng DN, phân tích để họ hiểu và chia sẻ với DN trong thời điểm khó khăn… Đảm bảo quyền lợi và mối quan hệ hài hòa giữa DN và người lao động là yếu tố quan trọng để hơn 10 năm qua, trong các KCN của tỉnh không xảy ra vụ đình công, bãi công hoặc tranh chấp lao động tập thể ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Xác định hoạt động công đoàn phải gắn liền với sản xuất - kinh doanh của các DN, thời gian qua, các cấp công đoàn trong các KCN tỉnh đã tổ chức tốt các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”. Qua đó đã có hàng trăm sáng kiến của người lao động được áp dụng làm lợi nhiều tỷ đồng; 341 lượt cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 62 Chiến sĩ thi đua các cấp, 75 đoàn viên công đoàn được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; hàng năm có trên 80% CĐCS đạt danh hiệu Vững mạnh và Vững mạnh xuất sắc…

 

Hoạt đông xã hội - từ thiện cũng được các cấp công đoàn trong các KCN của tỉnh quan tâm đúng mức. Nhiều người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã được tạo điều kiện tín chấp để vay vốn từ các loại quỹ. Nhân dịp lễ, tết và Tháng công nhân, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 1.000 suất quà (tổng trị giá trên 2 tỷ  đồng) cho các trường hợp có hoàn cảnh có khăn, bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh hiểm nghèo. Riêng năm 2015, các cấp Công đoàn trong các KCN đã vận động ủng hộ các chương trình xã hội- từ thiện tổng số tiền trên 350 triệu đồng…

 

Với những kết quả nổi bật đó, 10 năm qua, các cấp công đoàn trong các KCN tỉnh đã được LĐLĐ tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Chúng tôi ghi nhận nỗ lực khắc phục khó khăn và những thành tích mà các cấp công đoàn trong các KCN của tỉnh đã đạt được thời gian qua. Đó là nền tảng để tổ chức công đoàn trong các KCN hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới (khi số lượng DN và công nhân đang tăng nhanh), tiếp tục xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho người lao động.