Đánh giá kết quả bước đầu trong tổ chức và hoạt động theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương

17:02, 28/02/2017

Ngày 28-2, HĐND huyện Đồng Hỷ đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả bước đầu trong tổ chức và hoạt động theo Luật tổ chức chính quyền địa phương và trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND huyện với thường trực HĐND các xã, thị trấn.

Theo đó, hoạt động của HĐND huyện khóa XIX đã thực hiện đảm bảo theo luật định, khẳng định được chức năng quyết định và giám sát của HĐND. HĐND huyện khóa XIX đã tổ chức được 3 kỳ họp đảm bảo chất lượng, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng về xây dựng bộ máy chính quyền địa phương và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn Thường trực HĐND huyện đã tổ chức được 5 cuộc khảo sát và 2 cuộc giám sát chuyên đề. Sau giám sát, khảo sát, đều có những đánh giá về thuận lợi, khó khăn từ đó đề ra giải pháp tháo gỡ, đồng thời có thông báo kết quả giám sát đến các cơ quan có liên quan. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh được Thường trực HĐND, các ban của HĐND, đại biểu HĐND đặc biệt quan tâm. Thường trực HĐND đã ban hành Quy chế tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường xuyên có ý kiến và đề nghị UBND báo cáo công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, qua đó chất lượng giải quyết đơn thư ngày càng được nâng lên. Trong công tác tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện cũng đã phối hợp tổ chức tiếp xúc với gần 800 cử tri tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua đó, giải trình, tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của gần 100 cử tri về các lĩnh vực: giao thông, xây dựng, thủy lợi; văn hóa, giáo dục, đào tạo, y tế; môi trường; chế độ chính sách xã hội; khai thác khoáng sản, bồi thường giải phóng mặt bằng…

 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận những vấn đề cần quan tâm trong triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Đồng thời đóng góp những đề xuất, kiến nghị, giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND.