Thúc đẩy phát triển đô thị động lực T.P Thái Nguyên

17:12, 28/02/2017

Chiều 28-2, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND T.P Thái Nguyên đã có buổi làm việc với bà Phan Thị Phương Huyền, chuyên gia cao cấp phát triển đô thị của Ngân hàng thế giới (WB) và nhóm công tác nhằm thống nhất các nội dung chuẩn bị triển khai Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án T.P Thái Nguyên.

Đây là Dự án có 5 địa phương ở khu vực miền Bắc tham gia, sử dụng vốn của WB. Tiểu Dự án T.P Thái Nguyên có tổng mức đầu tư 100 triệu USD, bao gồm các hạng mục đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, giao thông, giáo dục… phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hiện nay, TP Thái Nguyên đang hoàn thiện các thủ tục trình các Bộ, ngành Trung ương để có thể triển khai đầu tư dự án vào năm 2018 sau khi Chính phủ phê duyệt.

 

Tại buổi làm việc, bà Phan Thị Phương Huyền, Trưởng nhóm công tác khẳng định, Thái Nguyên là địa phương được WB tin tưởng nhất cả về năng lực thực hiện dự án và khả năng hoàn trả vốn vay. Tuy nhiên, bà Huyền cũng lưu ý, thành phố cần quan tâm đến hiệu quả kinh tế của các hạng mục dự án nhằm đảm bảo phương án hoàn vốn đúng thời hạn. Mặc dù WB không khuyến khích đầu tư mở rộng đô thị và giao thông, nhưng với thực tế khả năng của Thái Nguyên, nhóm công tác sẽ bảo vệ ý kiến đầu tư phát triển đô thị Đông - Tây của thành phố trước hội đồng thẩm định của WB. Trưởng nhóm công tác cũng đề nghị tỉnh, thành phố chủ động chuẩn bị nguồn vốn sẵn sàng triển khai dự án khi được Chính phủ phê duyệt. Theo dự kiến, tháng 8-2017, Chính phủ sẽ phê duyệt dự án; tháng 3-2018, WB sẽ thẩm định vốn và tháng 7-2018 sẽ chính thức triển khai dự án. Bà Huyền cũng gợi ý một số lĩnh vực mà T.P Thái Nguyên nên đầu tư trong thời gian tới đó là giao thông công cộng, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch và kiểm soát hệ thống thoát nước đô thị.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo T.P Thái Nguyên đã thể hiện quyết tâm triển khai dự án và khẳng định, địa phương có thể cân đối đủ nguồn lực tài chính để tham gia thực hiện dự án và trả nợ ngân hàng.

 

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Vũ Hồng Bắc cảm ơn sự quan tâm của WB, đồng thời khẳng định tỉnh sẽ cùng thành phố thực hiện tốt nhất các cam kết đã đề ra, tuân thủ nghiêm túc những nguyên tắc trong triển khai thực hiện dự án. Đồng chí đề nghị WB có cơ chế thúc đẩy năng lực các địa phương tham gia dự án, tránh trường hợp một địa phương để chậm làm ảnh hưởng đến khả năng triển khai cả dự án. Đồng chí mong muốn, WB tiếp tục quan tâm đến những lĩnh vực Thái Nguyên đang cần như nông nghiệp sạch, đô thị xanh, đô thị thông minh…