Chỉ khi nào có chính sách miễn, giảm cụ thể mới tiến hành thu phí tuyến Quốc lộ 3 cũ

07:27, 16/03/2017

Trước ý kiến phản ứng của dư luận xung quanh việc nhà đầu tư BOT Dự án xây dựng tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 cũ tiến hành thu phí trên tuyến Quốc lộ 3 cũ, đoạn qua địa phận huyện Phú Lương, ngày 14-3, UBND tỉnh đã có văn bản số 872/UBND-CNN gửi Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài Chính và các cơ quan, đơn vị hữu quan thể hiện rõ quan điểm của tỉnh, đồng thời đề xuất một số nội dung liên quan.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo nhà đầu tư BOT và một số đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh nghiên cứu cơ chế đảm bảo quyền lợi của người dân lân cận khu vực đặt trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 3 cũ và một số đối tượng thường xuyên qua lại trạm thu phí này, sau đó báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt.

 

Ngày 15-3, trao đổi với phóng viên Báo Thái Nguyên xung quanh nội dung này, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc thu phí của nhà đầu tư đối với Dự án này là hoàn toàn đúng quy định pháp luật và quy trình của dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án được đầu tư là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân, giảm thiểu tai nạn giao thông, mang lại lợi ích cho xã hội. Việc đặt trạm thu phí tại tuyến Quốc lộ 3 cũ sẽ có tác động nhất định đến giao thông nội vùng. Bởi vậy, tỉnh đang nỗ lực thúc đẩy xây dựng chính sách giảm phí tại tuyến đường này và miễn, giảm phí đối với từng đối tượng cụ thể khi qua đây. Tỉnh đã đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại sớm xây dựng chính sách miễn, giảm, trình cấp thẩm quyền phê duyệt và thông báo rộng rãi trong nhân dân. Quan điểm của tỉnh là chỉ khi nào có cơ chế, chính sách miễn, giảm phí cụ thể được phê duyệt thì nhà đầu tư dự án mới được tổ chức thu phí theo quy định.

 

Cũng theo đồng chí Vũ Hồng Bắc, UBND tỉnh sẽ làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải về vấn đề này trong tuần tới.