Chủ động ứng phó với dịch cúm A(H7N9)

15:48, 15/03/2017

Ngày 15-3, tại Đồng Hỷ, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống dịch cúm A(H7N9) năm 2017. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, trung tâm y tế, đội trưởng đội phòng chống dịch các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, tình hình dịch cúm A(H7N9) đang có diễn biến phức tạp trên thế giới. Tại Trung Quốc, tỉnh có đường biên giới sát với Việt Nam, trong đợt dịch mới này đã ghi nhận 425 ca mắc cúm A(H7N9) trên người tại 18 tỉnh/thành phố. Tỷ lệ tử vong do cúm A(H7N9) lên tới khoảng 40%. Với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã xây dựng kịch bản và cách xử lý cụ thể đối với 4 tình huống: Khi chưa có trường hợp bệnh trên người; có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) trên người nhưng chưa phát hiện lây từ người sang người; phát hiện có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) lây từ người sang người nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ; dịch bùng phát tại cộng đồng.

 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế đã yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thành thị phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan như: thú y, phòng nông nghiệp, phòng kinh tế hạ tầng... thực hiện giám sát tình hình chăn nuôi, vận chuyển, kinh doanh, buôn bán gia cầm trên địa bàn. Đồng thời nhanh chóng tập huấn cho nhân viên y tế tuyến xã, y tế thôn bản về cách phát hiện và ứng phó với bệnh dịch, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch cúm A(H7N9).

 

Ngay sau Hội nghị, các địa phương cần nhanh chóng tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng chống dịch cúm A(H7N9) để chủ động ứng phó với tình hình bệnh dịch.