Đánh giá kết quả công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước

14:51, 29/03/2017

Ngày 29-3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị họp thành viên Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Nhà nước tỉnh Thái Nguyên nhằm đánh giá kết quả công tác sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn trong quý I năm 2017 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tính đến hết năm 2016, số doanh nghiệp (DN) có vốn Nhà nước thuộc UBND tỉnh quản lý là 14 đơn vị. Trong đó, có 2 DN có 100% vốn Nhà nước, 2 DN đang thực hiện cổ phần hóa, 2 DN đang thực hiện giải thể, 1 DN đã chuyển giao về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), còn lại là các DN có trên hoặc dưới 50% vốn Nhà nước. Về tình hình hoạt động của các DN: Nhóm công ty đặc thù, công ích hoạt động ổn định, có lợi nhuận và phát triển. Nhóm các công ty TNHH nông, lâm nghiệp hoạt động kém hiệu quả. Còn nhóm các công ty cổ phần hoạt động ổn định và phát triển tốt, điều này cho thấy hiệu quả của công tác sắp xếp, tái cơ cấu DN trong thời gian qua.

 

Trong năm 2017 và giai đoạn 2017-2020, Thái Nguyên sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của các DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; hoàn thành công tác cổ phần hóa và triển khai cổ phần hóa DN Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ; hoàn thành giải thể công ty TNHH MTV Nhà nước nắm giữa 100% vốn điều lệ; thoái vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần, thực hiện tái cơ cấu và sắp xếp lại; đồng thời chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, cơ quan liên quan rà soát các doanh nghiệp thuộc diện cổ phần hóa, báo cáo Thường trực Ban chỉ đạo để tiến hành cổ phần hóa theo đúng lộ trình. Ngoài ra, trong quá trình cổ phần hóa cần quan tâm tới việc kiểm đếm, xử lý các tài sản mà Nhà nước đã đầu tư và giải quyết các chế độ cho người lao động đảm bảo hài hòa lợi ích.