Điều trị hiệu quả bằng Methadone cho người nghiện ma túy

15:53, 17/03/2017

Chính thức chuyển đổi và đi vào hoạt động từ tháng 11-2016, Cơ sở Tư vấn và điều trị nghiện tự nguyện của tỉnh đã thu hút được gần 100 người nghiện các chất ma túy dạng thuốc phiện đến điều trị tự nguyện bằng Methadone. Theo kế hoạch, đến hết năm 2017, đơn vị sẽ tiếp nhận và điều trị khoảng 250 bệnh nhân mỗi ngày.

Methadone là một chất có tác dụng dược lý tương tự như các chất dạng thuốc phiện nhưng không gây nhiễm độc hệ thần kinh trung ương và không gây khoái cảm ở liều điều trị. Methadone khi đưa vào cơ thể người nghiện qua đường uống có thời gian tiêu hủy trung bình 24 giờ nên người nghiện chỉ cần sử dụng 1 lần trong 1 ngày là đủ. Ngoài ra, Methadone có độ dung nạp ổn định nên ít phải tăng liều khi điều trị lâu dài. Phương pháp điều trị này với mục tiêu nhằm góp phần làm giảm lây nhiễm HIV; cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống; hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng; giảm gánh nặng tài chính với người nghiện và xã hội.

 

Được biết, hiện mỗi ngày, cơ sở tư vấn và điều trị nghiện tự nguyện của tỉnh nằm trên địa bàn xã Bảo Lý (Phú Bình) có 98 bệnh nhân nghiện ma túy đến từ các xã thuộc huyện Phú Bình đến uống Methadone để thay thế các chất ma túy dạng thuốc phiện. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Đương, Giám đốc Cơ sở Tư vấn và điều trị nghiện tự nguyện tỉnh cho biết: Cơ sở Tư vấn và điều trị nghiện tự nguyện tỉnh được chuyển đổi từ Trung tâm quản lý sau cai của tỉnh. Tháng 11-2016, Cơ sở chính thức đi vào hoạt động và đã tiếp nhận, điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho 17 bệnh nhân nghiện ma túy. Trung bình mỗi tháng, Cơ sở tiếp nhận thêm khoảng 20 bệnh nhân mới điều trị bằng Methadone.

 

Mỗi bệnh nhân nghiện ma túy dạng thuốc phiện đến Cơ sở khi có nhu cầu điều trị thay thế bằng Methadone đều được điều trị miễn phí khi đủ điều kiện. Để quyết định điều trị Methadone cho mỗi người bệnh, cán bộ Cơ sở phải thực hiện nhiều bước, bắt đầu từ tư vấn trực tiếp, tư vấn cho vợ, chồng hoặc người thân của bệnh nhân về Methadone sau đó mới phân loại bệnh nhân để tiến hành khám bệnh tổng thể. Sau khi khám tổng thể, bệnh nhân đủ điều kiện về sức khỏe sẽ được khởi liều điều trị trong 3 tháng. Suốt quá trình khởi liều, bệnh nhân được khám mỗi ngày để đánh giá tác động của việc sử dụng Methadone đối với bệnh nhân. Kết thúc thời gian khởi liều, bệnh nhân sẽ được điều trị duy trì hàng ngày và thăm khám sức khỏe thường xuyên.

 

Được biết, dự kiến đến cuối năm 2017, Cơ sở Tư vấn và điều trị nghiện tự nguyện này sẽ tiếp nhận bệnh nhân điều trị nghiện thay thế các chất ma túy dạng thuốc phiện bằng Methadone đạt quy mô 250 bệnh nhân mỗi ngày. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Cơ sở Tư vấn và điều trị nghiện tự nguyện tỉnh là một trong hai cơ sở được chuyển đổi từ cơ sở cai nghiện tập trung. Trước đây, khi chưa chuyển đổi, hoạt động của các cơ sở cai nghiện tập trung hiệu quả thấp do lượng bệnh nhân cai nghiện sụt giảm mạnh những năm gần đây. Từ thực trạng đó, việc đổi mới công tác điều trị nghiện các chất ma túy và chuyển đổi các Trung tâm cai nghiện thành mô hình Cơ sở Tư vấn và điều trị nghiện ma túy là cần thiết và phù hợp với định hướng trong Đề án đổi mới công tác cai nghiện ở Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi chuyển đổi thành Cơ sở Tư vấn và điều trị nghiện tự nguyện của tỉnh, hai đơn vị trước đây trực thuộc tỉnh là Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục Lao động Xã hội và Trung tâm Quản lý sau cai đã hoạt động có hiệu quả, thu hút hàng trăm người nghiện ma túy đến cai nghiện tự nguyện hoặc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, qua đó góp phần giảm thiểu những hành vi tác động xấu tới xã hội, cộng đồng của người nghiện ma túy.