Đoàn công tác Đại sứ quán Ba Lan thăm và làm việc tại Thái Nguyên

15:44, 15/03/2017

Ngày 15-3, Đoàn công tác Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam do bà Barbara Szymanowska, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Thái Nguyên. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc đã bày tỏ sự vui mừng phấn khởi khi được đón tiếp Đoàn; thông báo khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh và tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại địa phương. Đồng chí nhấn mạnh Thái Nguyên có thế mạnh về công nghiệp, nông nghiệp và giáo dục đào tạo.

 

Đồng chí cũng đánh giá cao những thành tựu khoa học công nghệ của Ba Lan trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp sạch công nghệ cao. Tỉnh mong muốn thông qua buổi làm việc, Đoàn công tác của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp, doanh nhân của Ba Lan hiểu hơn về tỉnh Thái Nguyên, qua đó tăng cường hợp tác đầu tư vào địa bàn tỉnh.

 

Trao đổi tại buổi làm việc, bà Barbara Szymanowska khẳng định, Thái Nguyên là tỉnh có nhiều tiềm năng thu hút các nhà đầu tư. Ba Lan mong muốn được hợp tác với tỉnh nhiều hơn nữa trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ tiên tiến để hỗ trợ tỉnh phát triển công nghiệp và nông nghiệp sạch công nghệ cao. Đặc biệt, trong thời gian tới, Đại sứ quán sẽ là cầu nối giới thiệu các sản phẩm chè đặc sản của tỉnh Thái Nguyên đến thị trường Ba Lan và xúc tiến hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Ba Lan và Thái Nguyên.

 

* Trong khuôn khổ chuyến thăm, cùng ngày, Đoàn công tác của Đại sứ quán Ba Lan đã làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Trường Đại học Việt Bắc.

 

Tại buổi làm việc, đại diện Hội LHPN tỉnh đã giới thiệu khái quát với Đoàn về tổ chức và các hoạt động hỗ trợ phụ nữ của Hội LHPN tỉnh. Hội cũng đã giới thiệu và đề nghị phía Ba Lan nghiên cứu, hỗ trợ Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2020 của tỉnh với mục tiêu thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của phụ nữ thông qua chuỗi các dịch vụ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp nhằm nâng cao thu nhập và tăng quyền cho phụ nữ.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Barbara Szymanowska cho biết: Trong thời gian tới, Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, khảo sát để tìm hướng hỗ trợ phù hợp cho phụ nữ Việt Nam nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Bà cũng gợi ý, phụ nữ Thái Nguyên có thể đẩy mạnh phát triển các sản phẩm thế mạnh như chè theo tiêu chuẩn châu Âu để xuất khẩu sang Ba Lan...
Trong cuộc làm việc tại Trường Đại học Việt Bắc, GS-TS Nguyễn Đăng Bình, Hiệu trưởng Nhà trường đã thông tin nhanh với Đoàn công tác của Đại sứ quán Ba Lan về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên và mục tiêu đào tạo của Trường; đồng thời bày tỏ mong muốn được hợp tác với các trường đại học, doanh nghiệp của Ba Lan trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ... Bà Barbara Szymanowska đã giới thiệu khái quát về các ngành học, vấn đề phát triển khoa học - công nghệ và các chương trình học bổng, liên kết đào tạo đại học của đất nước Ba Lan. Theo đó, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục đại học của Ba Lan đã mở nhiều khóa liên kết đào tạo sinh viên quốc tế bằng tiếng Anh, với chi phí thấp hơn so với mặt bằng chung ở châu Âu. Đây là điều kiện thuận lợi để các sinh viên Việt Nam có thể tham gia những chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Ban Lan. Dự kiến trong thời gian tới, hai bên sẽ có những chương trình hỗ trợ, phối hợp cụ thể nhằm mang lại hiệu quả hợp tác cao hơn trong các lĩnh vực: Trao đổi, đào tạo sinh viên; hợp tác nghiên cứu khoa học - công nghệ; giao lưu văn hóa…

 

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Đại sứ quan Ba Lan đã đến thăm Khu bảo tồn làng nhà sàn sinh thái Thái Hải và vùng chè Tân Cương (T.P Thái Nguyên).