Sử dụng nguồn quỹ hiệu quả nhất

15:02, 15/03/2017

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/đi-ô-xin tỉnh tại cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ được tổ chức sáng 15-3.

Theo đánh giá của Hội đồng quản lý Quỹ, năm 2016, Thường trực Quỹ đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp của 170 cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân với số tiền trên 787 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ trên và số Quỹ của những năm trước đó, Hội đồng quản lý Quỹ đã cho chủ trương giúp đỡ các NNCĐDC theo hướng bền vững. Trong năm qua, Ban điều hành Quỹ đã hỗ trợ bằng nhiều hình thức như: thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, hỗ trợ nạn nhân mắc bệnh hiểm nghèo, làm mới, sửa chữa nhà, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí… với tổng số tiền hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân da cam là trên 1.313 triệu đồng. Sự hỗ trợ, tặng quà đối với các NNCĐDC tuy không lớn nhưng phần nào góp phần xoa dịu nỗi đau da cam. Tuy nhiên, việc vận động Quỹ còn gặp nhiều khó khăn do vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tuy Ban quản lý Quỹ đã đến tuyên truyền, vận động song chưa tham gia ủng hộ Quỹ, hoặc ủng hộ với số lượng rất khiêm tốn…

 

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ đã đóng góp nhiều ý kiến vào cách thức vận động sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng giúp đỡ các NNCĐDC. Đồng thời thống nhất nâng mức hỗ trợ làm nhà mới cho nạn nhân da cam từ 40 lên 50 triệu đồng/nhà; sửa chữa nhà từ 15 lên 20 triệu đồng/nhà.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã ghi nhận sự nỗ lực của các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ trong công tác tuyên truyền, vận động sự chung tay góp sức của cộng đồng nhằm hỗ trợ các nạn nhân da cam vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, kết quả vận động năm 2016 đạt thấp so với nhu cầu thực tế. Đồng chí Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ yêu các thành viên trong Hội đồng tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động cho Quỹ. Đặc biệt là làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa đối với việc hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho các NNCĐDC. Đối với Hội NNCĐDC tỉnh nhanh chóng rà soát, thống kê, lập danh sách số NNCĐDC toàn tỉnh, đặc biệt là phân nhóm theo nhu cầu cần được hỗ trợ, giúp đỡ để tiện cho việc tuyên truyền, vận động, ủng hộ, giúp đỡ NNCĐDC. Đồng chí Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ cũng đã giao nhiệm vụ cho Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên sớm xây dựng kịch bản để tổ chức chương trình hỗ trợ làm nhà cho các NNCĐDC năm 2017.