Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản đạt kết quả khả quan

16:33, 20/03/2017

Ngày 20-3, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 của tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc Tổng điều tra. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản được tiến hành trong cả nước theo định kỳ 5 năm/lần. Tại Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo cuộc Tổng điều tra đã chủ động triển khai và chỉ đạo thực hiện một cách khoa học, có sự phối hợp tham gia tích cực của các ngành, địa phương và sự đồng thuận, hợp tác của các đối tượng điều tra. Qua Tổng điều tra cho thấy những đổi thay rõ rệt trong đời sống, kinh tế của các hộ dân ở khu vực nông thôn. Cụ thể: Kết cấu hạ tầng nông thôn tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Tính đến ngày 1-7-2016, toàn tỉnh đã có 100% số xã có đường đến trụ sở UBND được đổ nhựa, bê tông hóa, cao hơn mức bình quân của cả nước (97%); 129/140 xã có hạ tầng lưới điện đạt tiêu chí nông thôn mới; 100% các xã có trạm y tế, 59,3% có nhà văn hóa. Về cơ cấu lao động và cơ cấu hộ cũng có sự chuyển dịch theo hướng giảm dần khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, tăng dần tỷ lệ lao động trong khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Năm 2006, thu nhập bình quân ở khu vực nông thôn mới đạt 459 nghìn đồng/người/tháng, đến năm 2016 tăng lên hơn 2,3 triệu đồng. Kinh tế trang trại phát triển, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất tiên tiến, đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn...

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn nhấn mạnh: Những số liệu thống kê qua cuộc Tổng điều tra rất quan trọng, là cơ sở dữ liệu để tỉnh hoạch định chính sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo. Đồng chí cũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần kế thừa kinh nghiệm từ cuộc Tổng điều tra lần này để làm tốt nhiệm vụ Tổng điều tra kinh tế năm 2017 đạt kết quả cao.

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể, 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2016.