Cần có hành động thiết thực, hiệu quả

18:32, 13/04/2017

Ngày 13-4, tại Văn phòng UBND tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành An toàn thực phẩm tỉnh (ATTP) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai “Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm”. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì. Dự Hội nghị có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh cùng lãnh đạo các các cơ quan liên quan và Thường trực Ban chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã.

Theo báo cáo của cơ quan Thường trực, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có trên 10.700 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống thực phẩm trong diện cấp tỉnh quản lý, trong đó có hơn 4.600 cơ sở kinh doanh thực phẩm, gần 4.000 cơ sở dịch vụ ăn uống. Để bảo đảm ATTP trên địa bàn toàn tỉnh, Ban chỉ đạo đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP đến cơ sở. Đến nay, 100% các cơ sở đã thực hiện các cam kết về điều kiện hoạt động theo đúng quy định pháp luật và bảo đảm điều kiện ATTP của tỉnh. Các địa phương cũng đã triển khai việc tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở, hộ gia đình về quy định ATTP.

 

Trong quý I, toàn tỉnh đã tổ chức tập huấn cho trên 11.300 lượt người dân và chủ hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh về lĩnh vực thực phẩm kiến thức ATTP; các cơ quan truyền thông đã thực hiện trên 100 chuyên mục về ATTP góp phần nâng cao nhận thức trong toàn xã hội. Các ngành Công Thương, Y tế đã cấp xác nhận chuẩn kiến thức về ATTP cho trên 11.000 cá nhân và các tổ chức, hộ gia đình tham gia hoạt động sản xuất, lưu thông và dịch vụ liên quan đến thực phẩm.

 

Tuy nhiên tình trạng vi phạm các quy định vẫn diễn ra ở nhiều mức độ. Trong quý I cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hành chính 1.693 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách trên 880 triệu đồng, trong đó có 4 vụ ngộ độc thực phẩm khiến 27 trường hợp phải nhập viện điều trị và một ca tử vong do ngộ độc thịt Cóc. Nguyên nhân do nhận thức của người dân về ATTP còn nhiều hạn chế; quy mô sản xuất, chế biến còn nhỏ lẻ; chưa xây dựng được thương hiệu, thị trường  tiêu thụ sản phẩm có sức cạnh tranh cao và đảm bảo uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, việc quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn chưa gắn kết chặt chẽ với thị trường tiêu thụ, chưa tạo được niềm tin với người tiêu dùng, giá thành cao…


Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành cần có chương trình hành động thiết thực, cụ thể và hiệu quả hơn nữa trong Tháng hành động Vì ATTP; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm tăng cường vận động, giám sát. Bên cạnh đó cần có các hoạt động chuyên môn cụ thế hơn, như hướng dẫn, xây dựng các điển hình về ATTP. Về công tác kiểm tra, giám sát, các ngành cần tích cực kiểm tra, xử lý nghiêm minh để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong việc bảo đảm ATTP.