Chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả các Chương trình mục tiêu Quốc gia

16:10, 11/04/2017

Chiều 11-4, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) của tỉnh giai đoạn 2016-2020, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đã nhấn mạnh: Những năm qua, tỉnh ta được Trung ương ghi nhận có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện các Chương trình MTQG. Tuy vậy, trong quá trình triển khai chúng ta còn một số khó khăn, hạn chế, nhất là trong công tác huy động nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc cho rằng, từ 14 Chương trình MTQG trước đây, giờ chỉ còn hai Chương trình MTQG nhưng  đều là chương trình hết sức quan trọng, cấp thiết đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương. Đó là Chương trình MTQG Xây dựng NTM và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Do là các chương trình xuyên suốt của quốc gia trong cả giai đoạn 5 năm, nên nếu không thực hiện tốt thì không thể nói chúng ta đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra. Đồng chí cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh quyết liệt tập trung chỉ đạo các cấp, ngành triển khai thực hiện quyết liệt, đạt hiệu quả cao nhất, trong đó cần có các giải pháp cụ thể khắc phục khó khăn, hạn chế.

 

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thông qua Dự thảo Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo và Dự thảo phân công thành viên phụ trách các địa phương để triển khai thực hiện hai Chương trình MTQG nói trên.

 

Được biết, từ năm 2011 đến nay, thực hiện Chương trìn MTQG về xây dựng NTM, tỉnh ta đã có 56 xã đạt chuẩn NTM; 2 thành phố là Thái Nguyên và Sông Công đang hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 60 xã trở lên đạt chuẩn NTM. Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, từ năm 2011 đến năm 2015, toàn tỉnh cũng đã giảm được 12 xã nghèo và 58 thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135; tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm giảm 2,7%, vượt 0,7% so với mục tiêu đề ra cả giai đoạn… Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân mỗi năm 2%, trong đó số hộ nghèo ở các xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân từ 3,5% đến 5%.