Bàn phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 3 và 37

15:23, 07/06/2017

Ngày 7-6, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị bàn phương án giải quyết đề xuất nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 37 đoạn Km139 - Km172+800 (Bờ Đậu - Đèo Khế) và giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi phương tiện giao thông qua trạm thu giá sử dụng dịch vụ trên QL3 tại Km77+922,5. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh; Ban Quản lý dự án 2, Liên danh Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và các huyện, thành phố có tuyến QL3, QL37 đi qua.

Dự án đầu tư tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 cũ đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT hiện đã cơ bản hoàn thành giai đoạn đầu tư, đang thi công trạm thu giá sử dụng dịch vụ để chuẩn bị vận hành, khai thác. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều người dân bức xúc, không đồng tình với việc đặt trạm thu giá sử dụng dịch vụ do bất hợp lý giữa mức độ sử dụng dịch vụ với mức phí phải nộp và những tác động, ảnh hưởng nhất định đến đời sống của người dân ở xung quanh khu vực đặt trạm.

 

Tại hội nghị, đại diện ngành Giao thông - Vận tải và các huyện: Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa, T.P Thái Nguyên đã tham góp ý kiến về mức thu phí theo 4 phương án giảm giá được đưa ra. Đa số các ý kiến đều thống nhất cao với phương án 4, cụ thể là: Giảm 100% cho các phương tiện xe buýt trên địa bàn tỉnh, phương tiện xe loại 1 (xe ô tô dưới 12 ghế ngồi và xe tải có trọng tải dưới 2 tấn) của các chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn các phường Quan Triều, Tân Long (T.P Thái Nguyên), các xã Sơn Cẩm, Cổ Lũng, Phấn Mễ, Vô Tranh, Tức Tranh, thị trấn Đu, thị trấn Giang Tiên (Phú Lương), các xã Cù Vân, Hà Thượng, An Khánh, Phục Linh, Tân Linh, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ)… Cùng với đó, giảm 50% đối với các phương tiện xe loại 2 (xe ô tô từ 12 ghế đến 30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ 2 đến dưới 4 tấn) của các chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú cũng như các tổ chức, doanh nghiệp các xã, thị trấn trên. Về phương án nâng cấp, mở rộng QL37 và QL3 cũ, đa số ý kiến của các đại biểu đều nhất trí với việc nâng cấp, mở rộng và đề nghị bổ sung một số hạng mục như vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng tại các thị trấn và khu đông dân cư…

 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn thống nhất với đề xuất của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới về phương án nâng cấp, mở rộng QL3 và QL37 trên cơ sở phù hợp với điều kiện kinh tế và quy mô dự án; đồng thời đề nghị đơn vị sớm hoàn chỉnh phương án miễn giảm mức phí sau khi tiếp thu các ý kiến tại hội nghị này và có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh trước ngày 13-6. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương liên quan nhanh chóng hoàn thiện văn bản thống nhất về đối tượng thu phí, phạm vi thu phí và tỷ lệ thu phí phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, trình UBND tỉnh trước ngày 13-6.