Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh

17:57, 27/06/2017

Ngày 27-6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri tại một số đơn vị, địa phương để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV; thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay. Tại buổi tiếp xúc, cử tri tiếp tục kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh.

* Tại trụ sở Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp xúc với các cử tri là bí thư, phó bí thư của 66 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối.

 

Tại đây, sau khi nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo nhanh kết quả kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, các cử tri đã bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước thành công của Kỳ họp. Các cử tri mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành 12 luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp để các địa phương áp dụng vào thực tiễn.

 

Bên cạnh đó, nhiều cử tri đã thẳng thắn trao đổi về tình trạng còn có sự chồng chéo trong triển khai thực hiện Luật Đất đai, Luật Đầu tư; việc xử lý các tổ chức, cá nhân gian lận và trốn đóng bảo hiểm xã hội theo Bộ luật Hình sự vừa được Quốc hội thông qua; khuyến nghị, đề xuất ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm tại các cơ sở sản xuất; áp dụng tăng tuổi nghỉ hưu trong đơn vị hành chính sự nghiệp; tiếp tục hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng… Các vấn đề tại địa phương như việc kiểm soát thông tin báo chí và dư luận của nhân dân thời gian qua; lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực, trách nhiệm tham gia đầu tư trên địa bàn tỉnh cũng được các cử tri đề cập.

 

Phát biểu trong dịp này, đồng chí Trần Quốc Tỏ ghi nhận và đánh giá cao ý kiến tâm huyết của các cử tri. Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí đã thông tin tới cử tri về những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm nay. Đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và từng tổ chức cơ sở đảng trực thuộc tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc cụ thể hóa và thực hiện các chủ trương, chính sách có liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng vận hành cơ chế “một cửa liên thông”, coi đây là nhiệm vụ đột phá của Đảng bộ Khối trong thời gian tới...

 

* Đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Đại Từ.

 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh một số kiến nghị liên quan đến đời sống dân sinh, như: Đề nghị các cấp, ngành chức năng nghiên cứu, thay đổi một số điều trong Pháp lệnh Người có công có chính sách hỗ trợ, giãn nợ, giảm lãi suất vốn vay ngân hàng cho các hộ chăn nuôi lợn đang gặp khó khăn vì giá sản phẩm giảm mạnh kéo dài; bố trí kinh phí đầu tư mở rộng Quốc lộ 37 (đoạn từ ngã ba Bờ Đậu đi huyện Đại Từ)…

 

Đồng chí Đoàn Thị Hảo và đại diện các sở, ngành của tỉnh đã giải đáp một số kiến nghị, thắc mắc của cử tri; đồng thời tiếp thu các kiến nghị để gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

 

* Thiếu tướng Phan Văn Tường, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, Phó Tư lệnh Quân khu 1, ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Phú Bình.

 

Tại đây, các cử tri đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và nêu ý kiến, kiến nghị về một số vấn đề, như: Còn vướng mắc trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại các địa phương trong huyện; quá trình thực hiện Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở còn tồn tại một số bất cập khiến người dân băn khoăn; đề nghị cơ quan chức năng tăng cường giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công, quá trình thẩm định các hồ sơ liên quan cần bảo đảm chính xác, tránh gây phiền hà cho người dân...

 

Đối với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền, Thiếu tướng Phan Văn Tường và lãnh đạo địa phương đã giải trình, làm rõ tại buổi tiếp xúc. Đồng thời, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp kiến nghị của cử tri để gửi đến các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết và trình lên kỳ họp tới của Quốc hội.