Đồng thuận để thực hiện Dự án

11:25, 26/06/2017

Nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể nên chỉ chưa đầy 1 tháng (từ tháng 1 đến tháng 2-2017), trên 300 hộ dân thuộc 8 xóm của xã Phúc Xuân (T.P Thái Nguyên) có nhà ở, đất và tài sản trên đất đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án đường Bắc Sơn kéo dài (hay còn gọi là đường hồ Núi Cốc).

Ông Trần Hải Đăng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phúc Xuân cho biết: Ngay sau khi Dự án đường hồ Núi Cốc triển khai (11-2016), Đảng ủy đã yêu cầu UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của Dự án nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Ban Chấp hành Đảng ủy đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, đồng thời thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, phát hiện các trường hợp cơi nới, xây dựng trái phép công trình để trục lợi, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Quả thực, về xã Phúc Xuân những ngày này, hầu như đến xóm nào chúng tôi cũng được nghe những câu chuyện của người dân về việc di dời nhà cửa, tài sản. Ông Đỗ Xuân Ngũ, Trưởng xóm Cây Thị chia sẻ: Sau khi biết thông tin Dự án đường hồ Núi Cốc sẽ đi qua địa phận của xóm, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương của Nhà nước. Hầu hết các hộ dân đều đồng thuận di chuyển nhà, tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng cho Dự án. Đến thời điểm này, đã có 38 ngôi mộ được chuyển đến khu nghĩa trang Cây Thị - Đèo Đá, 29 hộ phải di dời toàn bộ nhà đã nhận tiền bồi thường và bàn giao nhà để Dự án thi công. Ông Lê Văn Chiến, xóm Cây Thị nói: Gia đình tôi xây nhà kiên cố cách đây 10 năm. Nay, gia đình còn làm thêm nghề cho thuê phông bạt, bàn ghế, bát đĩa... nên rất nhiều đồ. Nếu phải chuyển đến nơi ở mới, chúng tôi sẽ rất khó khăn trong việc bố trí chỗ để đồ, tuy nhiên, gia đình luôn đồng thuận với các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Khi Dự án đường hồ Núi Cốc đi qua xóm, chúng tôi sẵn sàng bàn giao toàn bộ diện tích đất và tài sản trên đất để Dự án được triển khai đúng kế hoạch.

 

Không chỉ riêng xóm Cây Thị, Cây Si cũng là xóm phải di chuyển hàng trăm ngôi mộ để tuyến đường đi qua. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự nhất trí cao của người dân, hầu hết các ngôi mộ đã được di chuyển đến vị trí mới rộng trên 12.000m2 (vẫn nằm trên địa bàn xóm). Ông Đinh Ngọc Minh, Trưởng xóm Cây Si thông tin: Xóm có nghĩa trang của Hợp tác xã Hợp Thành, là nơi yên nghỉ của những người đã khuất thuộc 4 xóm: Cây Si, Xuân Hòa, Cao Khánh và Cao Trãng. Vì thời gian thông báo chuyển các phần mộ quá gấp (gần Tết Nguyên đán 2017), nên chúng tôi đã đến từng gia đình để tuyên truyền về việc di chuyển. Theo quan niệm của người Việt, việc chuyển mộ chỉ nên tiến hành vào thời điểm trước Tết nên trong thời gian từ ngày 20-28 (Âm lịch), các phần mộ đã được di dời xong. Ông Trương Văn Tám người dân ở xóm Cây Si chia sẻ: Tôi được biết Dự án đường hồ Núi Cốc là Dự án quan trọng của tỉnh và thành phố, nên gia đình tôi có 12 phần mộ bị ảnh hưởng bởi tuyến đường đi qua nhưng chúng tôi đều nhất trí di chuyển vì chủ trương chung của Đảng và Nhà nước.

 

Có thể nói, Dự án đường hồ Núi Cốc là Dự án quan trọng của tỉnh và T.P Thái Nguyên. Khi Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường từ T.P Thái Nguyên đi hồ Núi Cốc xuống còn 10km (thay vì gần 20km như hiện nay). Đây là cơ hội để Thành phố phát triển kinh tế, xã hội cũng như phát huy những thế mạnh về du lịch của địa phương. Vì thế, việc người dân đồng thuận để Dự án sớm được triển khai tại xã được xem là việc làm có ý nghĩa, cần tiếp tục được nhân rộng, phát huy.

 

Dự án đường Bắc Sơn kéo dài được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết với tổng diện tích là 184,65ha, qua các phường: Quang Trung, Tân Thịnh, Thịnh Đán và các xã: Quyết Thắng, Phúc Xuân, có chiều dài toàn tuyến là 9,3km (điểm đầu giao đường Lương Ngọc Quyến với đường Quang Trung, điểm cuối tại xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân), tổng mức đầu tư dự kiến là 2.500 tỷ đồng. Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái nguyên đã triển khai thực hiện công tác thống kê thu hồi đất đến 1.747 hộ dân, cá nhân thuộc phạm vi 28 xóm, tổ dân phố của 5 phường, xã. Trong đó, xã Phúc Xuân có 328 hộ (thuộc 8 xóm) bị ảnh hưởng bởi Dự án đã kiểm đếm tài sản và chi trả 124tỷ đồng/140 hộ dân.