Kiểm tra việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội

18:26, 12/06/2017

 Chiều 12-6, Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Hoàng Sơn, ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Nội dung kiểm tra là việc thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị khóa XI và các Quyết định số 2853, 2854, 2855 ngày 30-1-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, qua 3 năm thực hiện các quyết định của Bộ Chính trị và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, MTTQ các cấp đã quán triệt, triển khai nghiêm túc, lựa chọn các nội dung giám sát, phản biện xã hội được nhân dân quan tâm. Đặc biệt, MTTQ tỉnh đã thực hiện được một số cuộc giám sát chuyên đề: việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản và xử lý chất thải của một số doanh nghiệp; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; việc thu và quản lý sử dụng các khoản thu trong trường học… Hoạt động giám sát đã phát hiện được những tồn tại, hạn chế, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, đơn vị trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc, phát huy quyền làm chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách góp phần tháo gỡ một số khó khăn cho các đơn vị, địa phương… Tuy vậy, nhìn chung công tác này vẫn chưa thực sự bài bản, có nơi việc phối hợp chưa đồng bộ. Một số cán bộ MTTQ còn hạn chế trong việc phân tích, đánh giá, điều hành, kết luận giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

 

Kết luận cuộc kiểm tra, đồng chí Phạm Hoàng Sơn ghi nhận những kết quả nổi bật của hệ thống MTTQ tỉnh trong việc triển khai các Quyết định của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Tỉnh ủy như: đã chủ động, sáng tạo, cụ thể hóa chủ trương này; hoạt động giám sát có trọng tâm, trọng điểm, nội dung, chương trình, quy trình bài bản, kết quả giám sát, phản biện đáp ứng yêu cầu; các kiến nghị sau giám sát cơ bản được giải quyết tốt; tranh thủ được các chuyên gia, hội đồng tư vấn trong phản biện xã hội. Bên cạnh đó, đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của công tác này và đề nghị MTTQ các cấp trong tỉnh quan tâm khắc phục.

 

*Buổi sáng cùng ngày, Đoàn kiểm tra do đồng chí Vương Thị Kim Hoa, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy dẫn đầu đã kiểm tra công tác này tại Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Theo báo cáo, các quyết định của Bộ Chính trị và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã được các cấp Hội thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. 3 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tiến hành 6 nội dung giám sát, tổ chức 7 cuộc giám sát trực tiếp tại cơ sở, hằng năm 9/9 Huyện hội, 180/180 cơ sở Hội đều thực hiện hoạt động giám sát; tham gia phản biện 15 dự thảo văn bản, đóng góp 39 ý kiến về chủ trương, cơ chế, chính sách và các dự án phát triển kinh tế - xã hội… Những hoạt động này giúp các cấp Hội nắm bắt tốt hơn tình hình triển khai các chế độ chính sách liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới tại địa phương. Qua đó có cơ sở kiến nghị với các cấp, ngành, đồng thời nâng cao vai trò của tổ chức Hội… Tuy vậy vẫn còn khá nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác này do có một số nội dung mới, năng lực của một bộ phận cán bộ Hội chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Đoàn kiểm tra đánh giá cao sự tích cực, sáng tạo, chủ động phối hợp của các cấp Hội trong thực hiện các quyết định của Bộ Chính trị và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; có kế hoạch triển khai cụ thể, chọn nội dung giám sát, đối thoại phù hợp, thiết thực. Đồng thời, Đoàn đề nghị các cấp Hội quan tâm khắc phục những hạn chế, tồn tại; nâng cao trình độ cho cán bộ Hội.