Tăng cường quản lý quỹ Khám chữa bệnh BHYT

17:00, 29/06/2017

LTS: Trước việc tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC của liên Bộ Y tế, Bộ Tài chính, nhiều cơ sở y tế trên cả nước đã xảy ra tình trạng lạm dụng Quỹ khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT. Để có cái nhìn tổng quát hơn về công tác BHYT trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Trường, Phó Giám đốc BHXH tỉnh xung quanh vấn đề này.

P.V: Trước việc tăng giá dịch vụ y tế và liên thông tuyến huyện trên địa bàn cả nước đã xuất hiện tình trạng bội chi Quỹ KCB BHYT đối với một số tỉnh, thành phố, đặc biệt là tình trạng tận thu ở một số cơ sở y tế, ông có thể cho biết trên địa bàn tỉnh ta có tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT hay không?

 

Ông Nguyễn Hồng Trường: Tại Thái Nguyên, qua thống kê chi phí KCB BHYT và kiểm tra việc thực hiện KCB BHYT tại các cơ sở KCB cho thấy sự gia tăng chi phí trong thời gian vừa qua, ngoài các nguyên nhân khách quan như gia tăng do thông tuyến huyện trên địa bàn tỉnh, do tăng giá dịch vụ y tế, thì còn có nguyên nhân chủ quan: Thứ nhất, từ phía người có thẻ BHYT xuất hiện tình trạng lợi dụng thông tuyến đi KCB nhiều lần trong tuần, trong tháng ở các cơ sở KCB khác nhau (theo thống kê, có bệnh nhân đi KCB hàng chục lần trong tháng). Cá biệt trong 4 tháng đầu năm 2017, có bệnh nhân đi KCB 65 lần ở các cơ sở KCB khác nhau. Thứ hai, từ phía cơ sở KCB như: Chỉ định cận lâm sàng rộng rãi; chỉ định thuốc điều trị không phù hợp với chẩn đoán; sai sót trong thống kê tiền giường, thuốc… ; tình trạng đưa bệnh nhân vào điều trị nội trú trong khi chỉ cần kê đơn điều trị ngoại trú; tình trạng kéo dài ngày điều trị; sử dụng thuốc chưa hợp lý (qua thẩm định vượt trần, vượt quỹ năm 2016 ở các cơ sở KCB, số tiền vượt quỹ KCB được sử dụng là 41 tỷ, trong đó nguyên nhân chủ quan lên đến 28 tỷ đồng).

 

P.V: Vậy những dấu hiệu, biểu hiện lạm dụng trên có tác động gì đến Quỹ BHYT và ảnh hưởng tới hoạt động của Ngành BHXH nói chung?

 

Ông Nguyễn Hồng Trường: Việc gia tăng chi phí do các nguyên nhân chủ quan nêu trên sẽ gây khó khăn trong quản lý Quỹ KCB, trong giám định chi phí KCB BHYT, nó tác động trực tiếp đến khả năng chi trả của Quỹ KCB BHYT và là một trong những nguyên nhân dẫn đến bội chi Quỹ KCB BHYT.

 

P.V: Đối với cơ sở KCB có tác động gì không thưa ông?

 

Ông Nguyễn Hồng Trường: Đối với cơ sở KCB, nếu không quản lý chặt chẽ để các nguyên nhân chủ quan xảy ra thì những chi phí gia tăng liên quan đến nguyên nhân chủ quan sẽ không được thanh toán, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí quản lý bộ máy của cơ sở KCB vì đã tính tiền lương của nhân viên y tế vào cấu thành giá dịch vụ y tế.

 

PV: Ông có cho rằng những người chịu thiệt thòi chính là người dân, người tham gia BHYT?

 

Ông Nguyễn Hồng Trường:  Đối với người tham gia BHYT, đặc biệt là đối tượng cùng chi trả họ sẽ phải nộp thêm khoản tiền cùng chi trả cho những chỉ định sử dụng dịch vụ không cần thiết. Ví dụ: Với đối tượng cùng chi trả 20%, nếu chi phí cho một lần KCB là 1 triệu đồng thì họ phải cùng chi trả 200.000 đồng. Nhưng nếu có tình trạng chỉ định dịch vụ rộng rãi không cần thiết, hoặc kéo dài ngày điều trị làm chi phí lên đến 2 triệu thì số tiền cùng chi trả sẽ là 400.000 đồng thay vì chỉ phải cùng chi trả 200.000 đồng nếu được chỉ định và điều trị hợp lý. Và đương nhiên Quỹ BHYT cũng phải chi thêm 800.000 đồng. Như vậy, nếu có tình trạng lạm dụng thì không những ảnh hưởng đến Quỹ KCB BHYT mà quyền lợi của người tham gia BHYT cũng bị ảnh hưởng.

 

P.V: Trước những vấn đề trên, BHXH tỉnh đã có những giải pháp gì để ngăn chặn các hành vi lạm dụng chi phí khám chữa bệnh, bội chi Quỹ BHYT và gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia?

 

Ông Nguyễn Hồng Trường:  Trước hết, phải tranh thủ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, cụ thể phải thực hiện có hiệu quả văn bản chỉ đạo số 3627, ngày 28-9-2016 của UBND tỉnh về tăng cường triển khai thực hiện Luật BHYT và quản lý Quỹ KCB BHYT trên địa bàn; văn bản số 2177, ngày 05-6-2017 của UBND tỉnh về thực hiện chính sách BHYT ở địa phương. Hiện, BHXH tỉnh đã giao Quỹ KCB BHYT năm 2017 theo số thẻ đăng ký KCB ban đầu cho các cơ sở KCB trên địa bàn để các cơ sở  này chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng. Đồng thời, tổ chức họp với các cơ sở KCB nhằm quán triệt tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh trong việc quản lý, sử dụng Quỹ KCB BHYT; thống nhất các giải pháp trong quản lý Quỹ KCB BHYT được giao, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không làm gia tăng chi phí, ảnh hưởng đến Quỹ KCB BHYT và quyền lợi của người tham gia.

 

Hiện nay, BHXH tỉnh đang làm tốt công tác phối hợp với Sở Y tế trong quá trình quản lý, giám sát công tác KCB BHYT như: Việc đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế đều phải đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu KCB và phù hợp khả năng chi trả của Quỹ BHYT; xử lý kịp thời các hành vi lạm dụng Quỹ BHYT thông qua công tác kiểm tra, giám sát tại các cơ sở KCB, đảm bảo quyền lợi chính đáng và tránh mọi phiền hà cho người tham gia BHYT.

 

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng yêu cầu các cơ sở KCB cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ KCB BHYT được giao; chủ động những giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ công tác KCB; hạn chế  việc gia tăng chi phí và đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân có thẻ BHYT. BHXH tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB trong thực hiện các điều khoản trong hợp đồng KCB; kịp thời xử lý các vướng mắc trong quá trình KCB BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn làm tốt công tác tuyên truyền cho mọi người dân tham gia BHYT thấy được mục đích, ý nghĩa của Quỹ KCB BHYT; xây dựng ý thức, trách nhiệm cho mọi người tham gia BHYT, đồng thời phát giác kịp thời các hành vi lạm dụng Quỹ KCB BHYT.

 

P.V: Rõ ràng để thực hiện tốt những giải pháp trên, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các cơ sở y tế, đặc biệt là những người tham gia BHYT phải không thưa Ông?

 

Ông Nguyễn Hồng Trường: Để thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT trên địa bàn, đặc biệt là bảo đảm không bội chi Quỹ KCB BHYT đang sử dụng, rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, các cơ sở KCB và người dân tham gia BHYT. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, mở rộng các đối tượng tham gia BHYT; tăng cường giám sát, quản lý Quỹ KCB BHYT; từng bước nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong sử dụng dịch các vụ y tế, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

P.V: Xin cảm ơn ông!