Chủ động đối phó với thiên tai để đảm bảo an toàn cho người dân

15:55, 09/07/2017

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngày 9-7, tại trụ sở UBND huyện Định Hóa, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp để bàn các biện pháp, triển khai công tác phòng, chống lụt bão tại địa phương (ảnh). Cùng tham gia có lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ban, ngành...

Trước đó, trận mưa lớn trên diện rộng tối ngày 7-7 và sáng ngày 8-7 đã gây thiệt hại lớn trên địa bàn huyện Định Hóa. Tại các xã Kim Sơn, Kim Phượng, Tân Thịnh, Phú Tiến nhiều đoạn đường bị sạt lở từ 25-50m, có nơi ngập sâu trong nước khoảng 1-3m gây ách tắc giao thông và mất an toàn; hơn 20ha lúa mới cấy của 3 xã Tân Dương, Phượng Tiến và Lam Vỹ bị ngập sâu trong nước từ 40-60cm. Trận mưa còn làm cho 4 căn nhà dân bị hư hỏng nặng. Trong đó, 2 nhà dân ở xã Kim Sơn và Trung Hội bị đất đá sạt lở làm thủng tường và phần mái; nhà của ông Bùi Thạch Thỉnh (xóm Làng Há, xã Lam Vỹ) bị lũ cuốn trôi toàn bộ tài sản; nhà của bà Lê Thị Hường (xóm Cạm Phước, xã Kim Phượng) bị sạt lở nghiêm trọng. Đặc biệt, trận mưa lũ đã cuốn trôi và làm chết 4 người trong gia đình anh Lý Hải Lân (ở thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa).

 

Một đoạn đường bị sạt lở do nước lũ tại xóm Nà Chú, xã Linh Thông (Định Hóa).

 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Bùi Xuân Hòa yêu cầu cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần lập ngay phương án di dời các hộ bị ảnh hưởng bởi mưa bão, hộ có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập sâu đến nơi an toàn; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn tại chỗ; tổ chức kiểm tra các hồ, đập trọng yếu, những nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở và ngập lụt. Đồng chí yêu cầu các xã trong huyện tổ chức trực 24/24 giờ, chủ động đối phó với thiên tai, đảm bảo an toàn cho nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, đồng thời cần nhanh chóng khắc phục những hậu quả của mưa lũ.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành đến viếng các nạn nhân bị tử vong do mưa lũ cuốn trôi.

 

Ngay sau cuộc họp, đồng chí Bùi Xuân Hòa cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến viếng các nạn nhân trong gia đình anh Lý Hải Lân bị tử vong do nước cuốn trôi, chia buồn và động viên gia đình người bị nạn vượt qua đau thương, ổn định cuộc sống. Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo đã trực tiếp đi kiểm tra một số hồ, đập, cầu tràn và Dự án cầu vượt đường Hồ Chí Minh đoạn chạy qua địa bàn huyện Định Hóa.