Tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ

15:15, 26/07/2017

Ngày 26-7, T.X Phổ Yên, các huyện: Phú Bình, Phú Lương đã tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7).

Trên địa bàn thị xã Phổ Yên hiện có 1.357 liệt sĩ, 713 người được hưởng chính sách thương, bệnh binh, 92 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 2.073 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học và nhiều gia đình được công nhận là gia đình có công với đất nước. Những năm qua, mặc dù điều kiện nền kinh tế địa phương còn gặp nhiều khó khăn, song thị xã luôn cố gắng thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công. 5 năm qua (từ năm 2012 đến nay) thị xã đã huy động được trên 4 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ nguồn quỹ này, cùng với nguồn Ngân sách Nhà nước, thị xã đã hỗ trợ xây mới 32 căn nhà, sửa chữa 4 căn nhà cho các đối tượng chính sách và người có công có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ xây mới 2 công trình tưởng niệm liệt sĩ, tu sửa và nâng cấp 3 công trình với tổng trị giá trên 24,7 tỷ đồng; tổ chức thăm hỏi và tặng trên 24.400 suất quà với tổng trị giá gần 6,7 tỷ đồng cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng vào các dịp Lễ Tết, Ngày Thương binh, liệt sĩ hằng năm...

 

Nhân dịp này, T.X Phổ Yên đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng gồm: Mẹ Nguyễn Thị Đào, phường Đồng Tiến; Mẹ Nguyễn Thị Bỉnh, xã Tân Hương; Mẹ Nguyễn Thị Phong, xã Vạn Phái; Mẹ Nguyễn Thị Sách, xã Tiên Phong; Mẹ Nguyễn Thị Dụng, xã Tiên Phong. Cũng trong dịp này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trao tặng kỷ niệm chương “vì sự nghiệp Lao động - Thương binh xã hội cho 12 cá nhân....

 


*  Ngày 26-7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Cục Kỹ thuật Hải quân (Quân chủng Hải quân) tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà tri ân 10 Mẹ Việt Nam Anh hùng, đối tượng chính sách trên địa bàn các xã, phường: Hương Sơn, Túc Duyên, Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên),  Văn Yên, Ký Phú (Đại Từ). Tham gia đoàn có đồng chí Hoàng Anh Trung, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đại tá Nguyễn Long Chuyên, Phó Chủ nhiệm Chính trị Cục Kỹ thuật Hải quân.

 

Đoàn cán bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Cục Kỹ thuật Hải quân tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Hạt, tổ 12, phường Hương Sơn (T.P Thái Nguyên)

 

Tại những nơi đến thăm, các thành viên trong đoàn đã ân cần thăm hỏi, bày tỏ lòng biết ơn đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng, đối tượng chính sách, đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đồng thời động viên các gia đình phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục những khó khăn để xây dựng đời sống gia đình ngày càng ấm no. Tiếp tục cống hiến, đóng góp để xây dựng quê hương giàu đẹp và luôn là những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ học tập, noi theo.

 

 Huyện Phú Bình: Trong các cuộc kháng chiến,  huyện Phú Bình đã tiễn đưa hàng chục nghìn lượt người con lên đường tham gia chiến đấu, trong đó có hơn 1.400 người con ưu tú đã anh hũng hy sinh, gần 1.000 đồng chí thương binh, bệnh binh và trên 1.600 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam đi-ô-xin. Đến nay, toàn huyện có 88 Mẹ được phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 3 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trên 6.300 người được nhà nước tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến.

 

Giai đoạn 2012-2017, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được huyện Phú Bình huy động sức mạnh của toàn xã hội. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” duy trì hoạt động hiệu quả, với số tiền vận động gần 1,2 tỷ đồng, đạt 114% kế hoạch; xây mới, sửa chữa nâng cấp 101 nhà tình nghĩa trị giá trên 2,6 tỷ đồng; trên 26.000 suất quà được trao tặng tới các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công, trị giá gần 3,5 tỷ đồng. Trên 4.000 lượt người có công được điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng. 100% các Mẹ Việt Nam anh hùng được nhận chăm sóc, phụng dưỡng; cấp trên 18 nghìn thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách, người có công… Nhân dịp này, huyện Phú Bình đã khen thưởng cho 10 tập thể, 25 cá nhân vì đã có thành tích trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa giai đoạn 2012-2017;  trao 42 suất quà, tổng trị giá trên 12 triệu đồng cho các đối tượng và gia đình chính sách tiêu biểu.

 

Huyện Phú Lương: Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, những người con của Phú Lương đã không tiếc xương máu, đóng góp sức người, sức của để chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc. Với những đóng góp ấy, Phú Lương đã được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược”; 35 Bà mẹ được tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng, 771 Anh hùng liệt sĩ.

 

Tại buổi gặp mặt, Ban tổ chức đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội” cho 11 cá nhân; khen thưởng cho 31 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2012-2017 và trao 70 suất quà cho 70 người có công tiêu biểu trên địa bàn.

 

Cùng ngày, huyện Phú Lương đã tổ chức nhiều hoạt động: dâng hương; lễ tri ân tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; thắp nến và thả đèn hoa đăng tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ huyện.

 

* Sáng 26-7, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Diezel Sông Công đã đến thăm và tặng quà gia đình ông Dương Thanh Dần (sinh năm 1927) là bố của liệt sĩ Dương Thanh Cát, tổ dân phố 3, phường Lương Châu (T.P Sông Công).

 

Gia đình ông Dương Thanh Dần có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân ông Dần cũng thường xuyên đau ốm phải đi bệnh viện điều trị. Tại đây, đại diện Công ty đã ân cần hỏi thăm sức khỏe và tình hình đời sống của gia đình, đồng thời bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước sự hy sinh anh dũng của liệt sĩ Dương Thanh Cát. Nhân dịp này, Công ty đã trao tặng gia đình một phần quà trị giá 3 triệu đồng.

 

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hằng năm, Công ty TNHH Một thành viên Diezel Sông Công đều trích từ 3-5 triệu đồng từ nguồn Quỹ an sinh xã hội để tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.