UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ

11:36, 25/07/2017

Ngày 25-7, UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 7. Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Cao Minh Luận, Phó Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì phiên tiếp. Tham dự còn có đại diện đại diện Ban Dân dận Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND T.P Thái Nguyên, T.X Phổ Yên và huyện Đồng Hỷ. Phiên tiếp công dân định kỳ nhằm giải quyết vụ việc khiếu nại các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Vụ việc thứ nhất: Bà Phạm Thị Ly, đại diện 7 hộ dân cư trú tại tổ 14, phường Đồng Quang T.P Thái Nguyên đề nghị xem xét, giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 7 hộ được Hợp tác xã Nông nghiệp phường Đồng Quang(HTX) giao đất, tiền theo giá thỏa thuận mỗi suất 14 triệu đồng chẵn từ năm 1993, sau khi nộp tiền HTX đã giao hóa đơn. 24 năm trôi qua các hộ đã gửi đơn đến phường, thành phố nhưng chưa được xem xét giải quyết. Vụ việc thứ hai là bà Nguyễn Thị Hồng, ở xóm Hanh, xã Hồng Tiến, T.X Phổ Yên  phản ánh gia đình bị thu hồi đất để thực hiện Dự án khu tái định cư Hồng Tiến 3, chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng Sở Giao thông Vận tải và được bố trí tái định cư tại chỗ. Dự án thực hiện đền bù từ năm 2014, gia đình bà vẫn chưa được giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. Hiện nay, chủ đầu tư làm đường cho máy móc đất sát tận móng nhà, nguy cơ mất an toàn cho gia đình rất cao. Vụ việc thứ 3 là gia đình ông Trần Xuân Quang, xóm Sộp, xã Hóa Thượng, Đồng Hỷ đề nghị: Năm 2005 ông mua 1 mảnh đất tại Khu quy hoạch dân cư xóm Sộp, được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng đất của ông đã bị gia đình ông Hảo ở cùng xóm đến canh tác và ông Hảo khẳng định đất đó thuộc quyền sở hữu của mình, vì các cơ quan chức năng chưa đền bù diện tích đã thu hồi. Ông Quang đã phản ánh nhiều lần lên xã, huyện nhưng chưa được giải quyết.

 

Sau khi nghe các công dân trình bày vụ việc, các ngành chức năng của tỉnh, địa phương đã giải trình cụ thể. Đối với vụ việc thứ nhất, đồng chí Cao Minh Luận kết luận: Để đảm bảo quyền lợi cho công dân, giao cho UBND T.P Thái Nguyên chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát lại các nội dung liên quan, vận dụng các chính sách trước đây và hiện hành, tổ chức hội nghị để thống nhất phương án giải quyết và trả lời công dân và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-9-2017. Đối với vụ việc của gia đình bà Nguyễn Thị Hồng, đề nghị lãnh đạo T.X Phổ Yên trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt, khẩn trương bố trí tái định cư cho gia đình bà Hồng trong thời gian sớm nhất để đảm bảo an toàn cho gia đình trong mùa mưa bão và báo cáo với UBND tỉnh trước ngày 30-8-2017. Đối với đề nghị của gia đình ông Trần Xuân Quang, đồng chí đề nghị UBND huyện Đồng Hỷ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành rà soát về nguồn gốc đất và các vấn đề liên quan để trả lời thấu đáo cho công dân trong thời gian sớm nhất.