Chủ động kiểm tra đồng ruộng phòng trừ sâu bệnh hại lúa

16:03, 13/08/2017

Hiện nay, trà lúa mùa sớm đang trong giai đoạn làm đòng - trỗ bông; lúa mùa trung trong giai đoạn cuối đẻ nhánh - đứng cái, lúa mùa muộn giai đoạn đẻ nhánh. Trên các trà lúa đã xuất hiện sâu bệnh phát sinh gây hại.

Cụ thể, trưởng thành sâu cuốn lá nhỏ đã xuất hiện và ra rộ từ ngày 10-8 đến 16-8, sâu non nở rộ từ 16-8 đến 25-8, gây hại trên các trà lúa, đặc biệt trà lúa mùa sớm, mùa trung trỗ sau 20-8. Trưởng thành sâu đục thân hai chấm đã xuất hiện rải rác và sẽ tiếp tục ra đến ngày 15-8. Sâu non nở từ 12 đến 25-8, gây ung đòng, bông bạc trên trà lúa mùa sớm, mùa trung, gây dảnh héo trà lúa mùa muộn từ giữa tháng 8, mức độ hại trung bình, có thể gây hại nặng cục bộ cho một số diện tích (lúa xanh tốt, cấy giống nhiễm) trỗ trong khoảng từ 15 đến 30-8. Bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn đã phát sinh và gây hại rải rác tại các huyện Phú Bình, T.X Phổ Yên, tỷ lệ hại trung bình 2-3%, cao 5-10%, cục bộ trên 20%, diện tích nhiễm khoảng 20ha, các giống bị nhiễm bệnh là BTE-1, TH3-5, GS9...

 

Để hạn chế thiệt hại do các loại sâu bệnh gây ra, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn để nông dân chủ động kiểm tra đồng ruộng và thực hiện các biện pháp phòng trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Chi cục yêu cầu trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật các huyện, thành, thị theo dõi chặt chẽ diễn biến của sâu bệnh hại, căn cứ thực tế sản xuất tại địa phương, chủ động tham mưu, đề xuất và hướng dẫn các biện pháp phòng trừ hiệu quả.