Giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

14:53, 16/08/2017

Tiếp tục Chương trình giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII và kỳ họp thứ 2, thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII, ngày 16-8, các đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã thực hiện chương trình giám sát tại các địa phương.

Tại T.P Thái Nguyên: có 61 ý kiến, kiến nghị của cử tri thành phố đều đã được trả lời theo quy định. Trong đó có 19 ý kiến được UBND tỉnh phân công chủ trì giải quyết và phối hợp giải quyết, thành phố đã giải quyết xong 7 ý kiến, kiến nghị; còn 12 ý kiến đang trong quá trình giải quyết. Trên cơ sở báo cáo của thành phố, Đoàn giám sát yêu cầu T.P Thái Nguyên làm rõ thêm kết quả giải quyết từng nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những nội dung liên quan đến công tác phối hợp với các sở, ngành của tỉnh. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết như: chất lượng điện sinh hoạt chưa đảm bảo, tiến độ xây dựng đường Lưu Nhân Chú và đường Phố Hương chậm; giải quyết vướng mắc trong xây dựng, quản lý Chợ Dốc Hanh; đề xuất thu hồi một số dự án chậm tiến độ...

 

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị T.P Thái Nguyên cần rà soát cụ thể tiến độ giải quyết từng ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những ý kiến đã được phản ánh qua nhiều kỳ họp mà chưa được giải quyết dứt điểm. Đối với các ý kiến, kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của nhiều cấp, ngành, ngoài giải quyết theo thẩm quyền thành phố cần chủ động tham mưu với UBND tỉnh tìm ra phương án giải quyết triệt để.

 

Huyện Phú Bình: Theo báo cáo, cử tri của huyện đã có 20 ý kiến, kiến nghị gửi tới kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh (khóa XII), kỳ họp thứ 2 và thứ 3 HĐND tỉnh (khóa XIII). Cơ bản các ý kiến đều được huyện phối hợp với các sở, ban ngành giải quyết. Những kiến nghị của cử tri đề cập hầu hết liên quan đến lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, trong đó tập trung ở một số lĩnh vực: Chế độ chính sách; đầu tư sửa chữa các công trình thủy lợi, giao thông đường bộ; nâng cấp lưới điện nông thôn; hỗ trợ nông dân bao tiêu sản phẩm nông nghiệp; lĩnh vực tài nguyên môi trường… Cụ thể, có 2 ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh phân công huyện phối hợp với các sở, ban ngành đã được giải quyết xong, số ý kiến còn lại đang trong quá trình giải quyết.

 

Tại buổi giám sát, đoàn công tác của HĐND tỉnh đã đánh giá, làm rõ những vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị nhiều lần như: Nâng cấp lưới điện nông thôn, chuyển giao Hợp tác xã điện cho ngành Điện quản lý; nâng cấp, tu bổ một số di tích văn hóa lịch sử trên địa bàn huyện; cần nâng cấp đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là đường ĐT 266 (Điềm Thụy – T.P Sông Công)…

 

* Qua Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Phú Lương gửi tới kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh (khóa XII), kỳ họp thứ 2 và thứ 3 HĐND tỉnh (khóa XIII) cho thấy, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo, khẩn trương tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời cơ bản đầy đủ, rõ ràng về những vấn đề cử tri kiến nghị; trực tiếp ký văn bản trả lời, bảo đảm thời gian theo quy định. Bên cạnh đó, huyện cũng đề ra các giải pháp giải quyết những vấn đề bất cập, vướng mắc trong thực tế mà cử tri kiến nghị như: kiên cố hóa, sửa chữa hệ thống cấp nước phục vụ sản xuất; đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt; bảo hiểm y tế; công tác khám chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; quản lý trật tự an toàn giao thông... Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh phân công phối hợp giải quyết, huyện Phú Lương có 13 ý kiến. Trong đó, tổng số ý kiến đã trả lời cử tri là 13; tổng số ý kiến, kiến nghị đã giải quyết xong là 3; tổng số ý kiến, kiến nghị cử tri đang giải quyết là 10 ý kiến.

 

Tất cả những ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giải quyết các kiến nghị trên của huyện đã được Đoàn Giám sát tổng hợp để báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh trong kỳ họp tới.