Giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

14:51, 17/08/2017

Ngày 17-8, Đoàn công tác của HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện chương trình giám sát tại các huyện: Đại Từ, Đồng Hỷ và T.P Sông Công về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XII, kỳ họp thứ 2, 3 HĐND tỉnh khóa XIII.    

Đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ùy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tổ chức giám sát tại huyện Đại Từ.

 

Thực hiện văn bản chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh, UBND huyện Đại Từ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan trong huyện đã  tiếp thu, giải quyết và trả lời những vấn đề cử tri kiến nghị; có văn bản trả lời, bảo đảm thời gian quy định.

 

Theo đó, địa phương đã và đang giải quyết 21 trên tổng số 54 ý kiến, kiến nghị của các cử tri huyện Đại Từ gửi đến các kỳ họp của HĐND tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị tập trung vào các vấn đề như: chế độ chính sách, bồi thường giải phóng mặt bằng, tài nguyên môi trường, nâng cấp các tuyến đường giao thông, kiên cố hóa, sửa chữa hệ thống kênh thủy lợi, đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt, điện sinh hoạt, bảo hiểm y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông… UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc, đề ra nhiều giải pháp phù hợp, kịp thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đôn đốc việc giải quyết những vấn đề cấp bách cử tri kiến nghị.

 

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, huyện đã phân công các đồng chí lãnh đạo UBND huyện dự để tiếp thu, giải đáp kịp thời các kiến nghị, đề xuất của cử tri theo thẩm quyền. Tỷ lệ các ý kiến, kiến nghị được giải quyết và được cử tri đồng tình cao. Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đại Từ trong thời gian tới tiếp tục giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo đúng quy định và đảm bảo tiến độ về thời gian.

 

* Đối với T.P Sông Công: Ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND T.P Sông Công đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành kiểm tra thực tế, xem xét và căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương để giải quyết. Theo đó, qua kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII, kỳ họp thứ 2 và kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII, UBND T.P Sông Công có tổng số 10 ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh phân công phối hợp với các sở, ngành của tỉnh giải quyết. Đó các ý kiến, kiến nghị về đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Cách mạng Tháng Tám kéo dài nối với đường 262; đề nghị sớm công nhận xã Bình Sơn là xã ATK; có phương án bồi thường cho các hộ dân có nhà bị nứt, lún và diện tích đất nông nghiệp bị ngập úng không thể canh tác khi thi công tuyến Quốc lộ 3 mới; tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại bãi rác thải xã Tân Quang; sớm đầu tư cải tạo nâng cấp tuyến đường WB3 xã Bình Sơn... Kết quả đến nay, UBND thành phố đã giải quyết xong 2 ý kiến, 8 ý kiến còn lại đã và đang được triển khai, giải quyết.

 

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh cũng đã làm rõ hơn một số ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời đề nghị T.P Sông Công tập trung giải quyết các ý kiến đã kiến nghị nhiều lần như việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 13 hộ dân tại khu vực Bãi Đỗ (tổ dân phố 2, phường Mỏ Chè); thu hồi hoặc đẩy nhanh tiến độ các khu quy hoạch không triển khai, chậm triển khai hoặc có triển khai nhưng không đúng cam kết theo quy định làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân; về tình trạng ô nhiễm do khí thải, tiếng ồn của Nhà máy sản xuất thép Toàn Thắng, Kẽm Điện phân, Nhà máy Gạch Việt - Ý.

 

*  Cùng ngày, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã thực hiện chương trình giám sát tại huyện Đồng Hỷ.

 

Theo báo cáo, cử tri của huyện đã có 16 ý kiến, kiến nghị gửi tới kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII và kỳ họp thứ 2, thứ 3, HĐND tỉnh khóa XIII. Đối với 5 ý kiến, kiến nghị được UBND tỉnh phân công chủ trì giải quyết, hiện đã giải quyết xong 4 ý kiến; đang tiếp tục giải quyết 1 ý kiến, kiến nghị; 11 ý, kiến nghị được phân công phối hợp giải quyết đang trong quá trình giải quyết. Trên cơ sở báo cáo, Đoàn giám sát yêu cầu huyện làm rõ thêm kết quả giải quyết từng nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết như: nâng cấp lưới điện nông thôn, chuyển giao hợp tác xã điện cho ngành Điện quản lý; sửa chữa, nâng cấp đường giao thông, đập trữ nước và các công trình nước sạch sinh hoạt; cần giải quyết triệt để tình trạng sụt lún, rạn nứt nhà cửa, mất nước sinh hoạt của người dân vùng khai thác khoáng sản...