Khẩn trương khắc phục hậu quả của mưa lũ

19:05, 26/08/2017

Ngày 26-8, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả của trận mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 6 tại huyện Định Hóa, Đại Từ. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống lụt bão tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Định Hóa, trận mưa lớn kèm theo dông lốc xảy ra từ đêm 24 đến chiều 25-8 đã khiến 1 người chết và gây thiệt hại cho địa phương khoảng 40 tỷ đồng. Theo đó, tại các xã Trung Hội, Trung Lương, Kim Sơn, Sơn Phú, Linh Thông, Định Biên đã có 109 ngôi nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất và khoảng 300 hộ dân của  bị ngập úng; khoảng 1.500ha lúa và hoa màu bị ngập; trên 2.500 con gia súc, gia cầm bị nước lũ cuốn trôi, vùi lấp. Ngoài ra, mưa lũ đã khiến Quốc lộ 3C và một số tuyến đường tỉnh, huyện, xã bị sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc giao thông. Khối lượng sạt lở ước tỉnh khoảng 4.000 m3.

Tại huyện Đại Từ, mưa lũ cũng khiến 1 người bị thiệt mạng. Ngoài ra, khoảng 40 hộ dân tại xóm 12, xóm 14, xã Tân Linh đã bị nước lũ chia cắt, cô lập; toàn bộ khu vực xóm 6 và xóm 7, xã Hà Thượng bị ngập úng sâu khiến các hộ dân phải di dời khẩn cấp; 12 nhà dân tại xã Hà Thượng, Tân Thái và Phúc Lương bị sạt lở; 1 chiếc xe ô tô 4 chỗ và 1 xe máy của người dân bị nước lũ cuốn trôi; Trường Mầm non và Trường THCS xã Tân Linh bị ngập úng khiến cho nhiều máy tính và trang thiết bị của nhà trường bị hư hỏng; cầu dân sinh xóm Kẹm, xã La Bằng bị  hư hỏng khiến giao thông qua khu vực này bị chia cắt…

 


Lực lượng chức năng cấp phát lương thực, mỳ tôm cho người dân xóm Đồng Chùa, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa)

bị nước lũ cô lập.


Ngay sau khi sau khi xảy ra mưa lũ, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Định Hóa và Đại Từ đã huy động các lực lượng tại chỗ để hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại, sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực ngập úng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân; đồng thời, chuẩn bị lương thực, nước uống tiếp ứng cho các hộ dân tại các khu vực bị chia cắt, cô lập. Đến sáng 26-8, tại các khu vực bị ngập úng cơ bản nước đã rút. Hiện nay, công tác khắc phục thiệt hại đang được các cấp chính quyền địa phương tích cực triển khai thực hiện nhằm đảm bảo ổn định nhanh nhất đời sống cho người dân. Tuy nhiên, chiều ngày 26-8, trên địa bàn huyện Định Hóa và Đại Từ lại tiếp tục có mưa lớn nên không tránh khỏi tình trạng ngập úng trở lại. 

Sau khi nghe báo cáo và đi kiểm tra thực tế tại điểm sạt lở đất trên Quốc lộ 3C (Định Hóa) và Dự án khu tái định cư xã Vạn Thọ (Đại Từ), đồng chí Đoàn Văn Tuấn đã yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Định Hóa, Đại Từ cần tập trung mọi lực lượng, phương tiện để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ để sớm ổn định đời sống. Đối với những công trình công cộng, công trình giao thông bị sạt lở cần kiểm tra và khẩn trương khắc phục để đảm bảo giao thông thông suốt. Những diện tích cây trồng bị ngập úng, hướng dẫn, chỉ đạo người dân tiêu thoát nước kịp thời. Riêng những diện tích bị vùi lấp không thể phục hồi cần chỉ đạo người dân sử dụng các giống ngắn ngày để gieo cấy lại; đồng thời hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ, trích nguồn ngân sách dự phòng của huyện để hỗ trợ theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương cần tiếp tục theo dõi để có phương án ứng phó kịp thời. Bên cạnh đó cần chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện và đầy đủ lương thực, nước uống để tiếp ứng cho người dân ở những khu vực ngập úng. Các địa phương có ngầm tràn bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện qua lại.

 

Đồng chí Đoàn Văn Tuấn cùng các thành viên trong Đoàn đến thăm hỏi, động viên và trao tiền hỗ trợ cho gia đình nạn nhân - ông Đinh Tiến Tùng, sinh năm 1961, ở xóm 6, xã Cù Vân (Đại Từ) bị lũ cuốn trôi.

Cũng trong ngày ngày 26-8, đồng chí Đoàn Văn Tuấn cùng các thành viên trong đoàn thăm hỏi, động viên và trao số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng/người cho gia đình 2 nạn nhân bị thiệt mạng do nước lũ cuốn trôi là anh Triệu Văn Mơ, sinh năm 1977, ở xóm Làng Gầy, xã Phúc Chu (Định Hóa) và ông Đinh Tiến Tùng, sinh năm 1961, ở xóm 6, xã Cù Vân (Đại Từ).

Theo thống kê của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN, đến 18 giờ chiều 26-8, trận mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 6 đã gây thiệt hại khoảng 62 tỷ đồng tại 3 huyện: Phú Lương, Định Hóa và Đại Từ. Báo Thái Nguyên sẽ tiếp tục cập nhật tình hình mưa lũ và công tác khắc phục hậu quả của các địa phương.