Kiểm tra bảo đảm an toàn các hồ đập, công trình thủy lợi

16:24, 28/08/2017

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, chiều nay 28-8, bão số 7 đã tiến sâu vào đất liền tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ con bão số 7, sau đó hình thành rãnh áp thấp qua Bắc Bộ nên từ gấn sáng ngày 28-8 đến hết ngày 31-8, ở Bắc Bộ có mưa diện rộng; khu vực Tây Bắc và Việt Bắc mưa vừa, mưa to (tổng lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt). Khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ từ ngày 29 đến 31-8 có mưa vừa, có nơi mưa to, trong cơn dông cần đề phòng khả năng xuất hiện tố, lốc và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Để đảm bảo an toàn cho các công trình, giảm thiểu thiệt hại do cơn bão gây ra, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên yêu cầu Xí nghiệp khai thác thủy lợi hồ Núi Cốc, các trạm, cụm khai thác thủy lợi các huyện triển khai một số việc sau:

Tiếp tục tăng cường kiểm tra tất cả các công trình trên địa bàn, kiểm tra các hạng mục như đập đất, cống lấy nước, tràn xả lũ, các thiết bị cơ khí, hệ thống kênh mương. Đặc biệt kiểm tra các vị trí bị ảnh hưởng do cơn bão số 6 gây ra, đồng thời xử lý những vị trí xung yếu để ứng phó với cơn bão. Đối với công trình hồ Núi Cốc cần đặc biệt chú ý kiểm tra, theo dõi, diễn biến những vị trí bị thấm.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h phân công cán bộ kỹ thuật có năng lực và kinh nghiệm trực tại các công trình đầu mối và thường xuyên báo cáo tình hình diễn biến công trình, mực nước, lượng mưa theo quy định.

Tiếp tục điều tiết hạ thấp mực nước xuống dưới cao trình tràn xả lũ từ 1-2m để tạo dung tích phòng lũ. Riêng công trình hồ Núi Cốc điều tiết mực nước theo quy trình. Tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương (khu vực lòng hồ và vùng hạ du tràn xả lũ) thông báo đến nhân dân chủ động phòng chống lụt bão và đề phòng khi mực nước hồ dâng cao và xả lũ qua tràn, ngập lụt hạ du nhất là khu vực của tràn và kênh dẫn. Đối với các công trình đập dâng, kiểm tra các hạng mục như đập tràn, sân tiêu năng, cống lấy nước... đánh giá mức độ an toàn công trình. Phát hiện các hư hỏng lớn cần kịp thời báo cáo về Công ty để sớm được xử lý bảo đảm an toàn. Đối với các công trình đập dâng được xây dựng theo hình thức đập kết hợp với cầu tràn, để bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên cầu tràn, các đơn vị trực tiếp quản lý công trình phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện, xã khi mực nước xấp xỉ mặt cầu bố trí lực lượng canh gác tại hai đầu cầu làm nhiệm vụ hướng dẫn hoặc nghiêm cấm nhân dân khi tham gia giao thông trên cầu nhất là về ban đêm.

Các trạm bơm tưới kiểm tra hệ thống điện, động cơ máy bơm sẵn sàng di chuyền động cơ đến nơi an toàn, tránh tình trạng động cơ bị ngập nước, ngắt toàn bộ hệ thống điện, hệ thống truyền tải điện đề phòng bị sét đánh. Đối với trạm bơm tiêu úng Cống Táo, kiểm tra toàn bộ hệ thống máy bơm, động cơ điện, hệ thống truyền tải điện bảo đảm sẵn sàng cho việc bơm tiêu úng khi có yêu cầu.