Tạo mọi điều kiện để Đồng Hỷ thực hiện chuyển đổi địa giới đơn vị hành chính

15:33, 28/08/2017

Ngày 28-8, các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ngành đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đồng Hỷ về việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.

Đồng chí Trần Quốc Tỏ đã thông tin nhanh đến các đại biểu dự Hội nghị những nội dung kết luận tại phiên họp định kỳ, lần thứ 25, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vấn đề mở rộng địa giới đơn vị hành chính T.P Thái Nguyên. Trong đó khẳng định việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính và thành lập phường thuộc T.P Thái Nguyên là cần thiết. Đáp ứng với yêu cầu về tổ chức quản lý hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của T.P Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình đối với sự phát triển chung của tỉnh. Tại buổi làm việc, đồng chí yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy trình bày những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện bàn giao địa giới hành chính. Những kiến nghị, đề xuất có liên quan đến việc xây dựng Khu hành chính mới, khu tái định cư và phương án đầu tư đối với những dự án xây dựng.

Theo báo cáo, sau khi điều chuyển 3 đơn vị hành chính về T.P Thái Nguyên thì huyện Đồng Hỷ  có diện tích đất tự nhiên là 42.768,75ha; dân số 88.993 người; dân tộc thiểu số chiếm 50,3%. Huyện còn 15 đơn vị hành chính, trong đó có 6 xã đặc biệt khó khăn, 1 xã ATK. Tỷ lệ hộ nghèo ước tính tăng khoảng 4%; ngành Công nghiệp, xây dựng giảm từ 51% xuống còn 29%; ngành Nông nghiệp tăng từ gần 20% lên khoảng 42%. Số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn giảm từ 157 đơn vị xuống còn 92 đơn vị… Về tiến độ triển khai thực hiện xây dựng Khu hành chính mới của huyện, đến nay huyện đã hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trình Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt. Hoàn thành quy hoạch chi tiết khu tái định cư với diện tích 6ha và đã tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân với tổng số tiền 20,5 tỷ đồng. Đối với trụ sở cơ quan hành chính có diện tích xây dựng dự kiến là 29ha thì huyện đã tạm ứng chi trả trước tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân với số tiền 29,3 tỷ đồng/70 tỷ đồng...

Tại buổi làm việc, huyện Đồng Hỷ cũng đã nêu ra một số kiến nghị: Đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, bố trí kinh phí và cho cơ chế để đầu tư xây dựng Khu hành chính mới của huyện. Thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đồng Hỷ. Giữ nguyên vị trí Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Hỷ và Trường THPT Đồng Hỷ. Đề nghị cho chủ trương quy hoạch xã Hóa Thượng lên đô thị loại 5...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của địa phương. Đối với đề xuất có liên quan đến Khu hành chính mới, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất để huyện Đồng Hỷ tiếp tục sử dụng khu hành chính cũ trong một thời gian nhất định, duy trì các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của huyện bình thường. Thực hiện tốt công tác phối hợp với T.P Thái Nguyên để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Giao UBND tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ đạo của tỉnh về điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính mở rộng T.P Thái Nguyên, cấp ủy, chính quyền của T.P Thái Nguyên tạo mọi điều kiện giúp huyện Đồng Hỷ vượt qua những khó khăn từ việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính để cùng phát triển. Đồng thời thống nhất với huyện Đồng Hỷ về hướng giải quyết đối với những nội dung kiến nghị, đề xuất của huyện để báo cáo bằng văn bản cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét quyết định về chủ trương theo thẩm quyền.