Thường trực Tỉnh ủy làm việc tại Công ty Samsung

10:19, 11/08/2017

Chiều 11-8, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (viết tắt là Công ty Samsung) về việc thực hiện một số đề xuất liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sản xuất, kinh doanh của Công ty. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh, T.X Phổ Yên.

Báo cáo với các đồng chí lãnh đạo tỉnh về việc thực hiện các đề xuất của tỉnh trong lần làm việc trước đó, đại diện Công ty Samsung cho biết: Về đề nghị Công ty tiếp tục đầu tư mở rộng các dự án thuộc Tổ hợp Samsung Việt Nam tại phần đất trong Khu công nghiệp (KCN) Yên Bình (có diện tích 127ha), đến nay đã giải phóng xong mặt bằng, Công ty đang có ý định mở rộng quy mô, tuy nhiên chưa thể xây dựng kế hoạch cụ thể về diện tích sử dụng và thời gian thực hiện; trong vòng 2 năm tới Công ty sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể về việc sử dụng đất của doanh nghiệp. Về vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các đối tượng thuộc diện khó khăn và độ tuổi trên 30 chưa có việc làm, từ năm 2015, Công ty Samsung đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành rà soát để lựa chọn các đối tượng lao động dưới 40 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn nhằm hỗ trợ tạo việc làm, trong 2 năm gần đây đã tạo việc làm cho hơn 500 người.

 

Theo kế hoạch, năm 2017, Công ty tiếp tục tuyển thêm 400 lao động nữa. Đối với đề xuất thu mua lương thực, thực phẩm từ các doanh nghiệp trong tỉnh, hiện nay Công ty đang nhập thực phẩm từ các doanh nghiệp trên địa bàn với chi phí bình quân khoảng 5,5 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, việc thu mua thực phẩm tại địa phương còn có một số hạn chế, như: Công ty chưa tìm được những cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đạt tiêu chuẩn mà đơn vị đưa ra; mặt hàng hoa quả hiện chưa phù hợp với suất ăn công nghiệp của Công ty. Riêng về đề xuất xây dựng đại lý bán hàng; hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng phục vụ trực tiếp hoạt động của Công ty và đời sống nhân dân địa phương (như nâng cấp tuyến đường tỉnh 266, đầu tư thêm cầu đi bộ và nâng cấp đoạn đường tại nút giao từ đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội vào KCN Điềm Thụy…), Công ty sẽ khẩn trương tiến hành khảo sát để trả lời tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Samsung cũng đã có một số đề xuất, kiến nghị đối với tỉnh, như: Cho phép Công ty xây dựng bãi đỗ dành cho xe taxi và xe ôm tại cổng số 6; xây dựng cầu vượt dân sinh số 2 qua đường 47m tại cổng số 3; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng tại một số đoạn đường trong khu vực Công ty; đề nghị tỉnh có chính sách ưu đãi đối với Công ty về mặt bằng, phí hạ tầng… Về những đề xuất này, đồng chí Vũ Hồng Bắc kết luận: Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã có bước phát triển khá mạnh về kinh tế - xã hội, trong đó có sự đóng góp của Công ty Samsung, nhất là về vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách của tỉnh. Vì vậy, tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để Công ty đẩy mạnh sản xuất và mở rộng quy mô đầu tư. Đối với việc xây dựng cầu vượt, bãi đỗ xe, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông và đèn chiếu sáng trong khu vực, tỉnh đã đồng ý về chủ trương và chỉ đạo ngành chức năng tổ chức thực hiện các bước theo quy định. Riêng về các cơ chế ưu đãi theo đề xuất của Công ty Samsung, tỉnh sẽ xem xét, tạo điều kiện để Công ty hoạt động thuận lợi nhất theo quy định của pháp luật...