Chậm trễ trong việc thực hiện Dự án Bến xe khách Định Hóa

09:22, 17/09/2017

Nhằm cung cấp, hỗ trợ dịch vụ vận tải, đáp ứng nhu cầu của nhân dân về vận chuyển hành khách, hàng hóa, giao thương trong và ngoài tỉnh, năm 2015, Dự án Bến xe khách Định Hóa đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng ở xóm Bãi Á 1, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa. Tuy nhiên từ đó đến nay, chưa có công trình nào của Dự án được khởi công xây dựng.      

Dự án Bến xe khách Định Hóa (dự án) được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định 2335/QĐ-UBND năm 2015, diện tích 3000 m2, với tổng mức đầu tư 9,4 tỷ đồng. Dự án do Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Hà Lan làm chủ đầu tư. Theo tiến độ thực hiện, bến xe khách được đưa vào khai thác và sử dụng năm 2016. Để thực hiện dự án cũng như sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công, cuối năm 2015, huyện Định Hóa đã rất nỗ lực trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, song đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành khởi công và thực hiện dự án.   

Có mặt tại khu vực xây dựng bến xe khách vào đầu tháng 9, chúng tôi thấy nơi đây vẫn chỉ là bãi đất trống, xung quanh cỏ mọc um tùm, rác thải vứt bừa bãi. Người dân ở đây khá bức xúc trước việc đất bị bỏ hoang cũng như không được sử dụng hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Hoa, ở xóm Bãi Á 1, thị trấn Chợ Chu giọng xót xa: “Người dân thì không có đất sản xuất, khi chính quyền địa phương vận động nhận tiền đền bù, giao đất để xây dựng dự án chúng tôi sẵn sàng bàn giao. Thế nhưng, giao đất xong rồi lại…bỏ hoang”. Ông Nguyễn Văn Thành, ở xóm Dốc Châu, thị trấn Chợ Chu (1 trong 2 hộ chưa bàn giao đất) băn khoăn: Dự án đã chậm tiến độ hơn 1 năm, hiện nay chúng tôi không biết dự án có tiếp tục thực hiện nữa không?!. Nếu dự án còn tiếp tục và khẩn trương thi công, gia đình tôi sẵn sàng bàn giao đất.  

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Định Hóa cho biết: Để thực hiện dự án, có 11 hộ dân thuộc xóm Bãi Á 1, xóm Dốc Châu (thị trấn Chợ Chu) bị thu hồi đất. Cuối năm 2015, huyện đã dùng ngân sách địa phương đền bù được 9/11 hộ và bàn giao gần 3 nghìn m2 đất cho nhà đầu tư. Đối với hai hộ chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, huyện đã nhiều lần làm việc với các chủ hộ. Phần lớn các hộ này đều ủng hộ chủ trương xây dựng bến xe khách huyện và nhất trí bàn giao đất khi chủ đầu tư tiến hành thi công dự án. Do đó, dự án chậm tiến độ, vướng mắc chủ yếu do Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Hà Lan, sau khi tiếp nhận mặt bằng đã không hoàn thiện hồ sơ xin thuê đất và thi công theo đúng tiến độ thực hiện.

Trước việc dự án chậm tiến độ so với kế hoạch, tháng 8-2017, UBND huyện Định Hóa đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư. Ông Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho rằng, việc khẩn trương thực hiện dự án cần được ngành chức năng và chủ đầu tư tích cực vào cuộc, về phía Công ty cổ phần Thương mại và dịch vụ Hà Lan cần nhanh chóng có văn bản gửi UBND tỉnh xin gia hạn tiến độ thực hiện dự án; các ngành chức năng liên quan của huyện cần quan tâm, tạo điều kiện cho chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục xin thuê đất để sớm thi công các hạng mục công trình, hoàn thành và đưa vào sử dụng trước dịp Tết Nguyên đán năm 2018.

Để tìm hiểu cụ thể hơn về lý do dẫn đến sự chậm trễ trong việc thực hiện dự án, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với đại diện Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hà Lan song đều bị từ chối. Theo ghi nhận thực tế, đến nay, đơn vị này vẫn chưa có văn bản đề nghị UBND tỉnh xin gia hạn tiến độ thực hiện dự án, điều này dẫn tới hồ sơ xin thuê đất của Công ty cũng chưa hội đủ điều kiện để gửi lên các cấp có thẩm quyền.