Chuẩn bị điều chỉnh địa giới hành chính đúng kế hoạch

16:40, 22/09/2017

Thực hiện Nghị quyết số 422/2017/NQ-UBTVQH14 ngày 18-8-2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính T.P Thái Nguyên và thành lập 2 phường thuộc thành phố, hiện nay, huyện Phú Lương đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục bàn giao các tổ chức Đảng, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã Sơn Cẩm về T.P Thái Nguyên quản lý. Tính đến ngày 21-9, địa phương đã bàn giao được gần 90% các tổ chức Đảng, đoàn thể của xã, phấn đấu hết ngày 25-9 sẽ hoàn thành việc bàn giao.

Đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn Cẩm cho biết: Bàn giao các nội dung về công tác Đảng, hoạt động của HĐND, công tác mặt trận… của địa phương đều diễn ra suôn sẻ, thuận lợi. Trong đó, bàn giao về hồ sơ đảng viên, địa phương thực hiện trong thời gian lâu nhất, bởi với 725 đảng viên toàn Đảng bộ, chúng tôi phải rà soát từng hồ sơ, lập danh mục những tài liệu nào có hoặc thiếu để đề nghị đảng viên bổ sung. Đến nay, chúng tôi cũng vừa hoàn thiện, bàn giao các nội dung cho đơn vị tiếp quản. Còn về tư tưởng của nhân dân, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước nên bà con đều đồng thuận cao (tỷ lệ lấy ý kiến cử tri đạt 97,32%), sẵn sàng tâm lý cho việc sáp nhập về T.P Thái Nguyên.

Ngày 13-9 vừa qua, Hội Nông dân xã Sơn Cẩm đã hoàn thiện công tác bàn giao tổ chức Hội từ Hội Nông dân huyện Phú Lương về Hội Nông dân T.P Thái Nguyên. Đây cũng là đơn vị bàn giao xong đầu tiên so với các tổ chức Đảng, đoàn thể khác của xã Sơn Cẩm. Ông Thi Văn Hai, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Căn cứ hướng dẫn của Hội cấp trên, chúng tôi đã hoàn thiện các nội dung liên quan và thực hiện xong việc bàn giao, cụ thể như về hội viên, Ban Chấp hành Hội nông dân cơ sở, chi hội, quỹ hội, vốn vay ủy thác của 2 ngân hàng Chính sách Xã hội, Nông nghiệp và PTNT... Ngay sau khi hoàn thiện các nội dung trên, theo hướng dẫn, Hội Nông dân xã cũng vừa hoàn thiện các công văn đề nghị gửi Hội Nông dân thành phố. Sau đó, đơn vị sẽ thẩm định các hồ sơ, gửi công văn trả lời và tiến hành tổ chức bàn giao theo kế hoạch.

Cùng với Hội Nông dân thì các tổ chức đoàn thể khác như Hội Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Phụ nữ; các ban Đảng như: Dân vận, Tuyên giáo… đã hoàn thiện xong công tác bàn giao cho đơn vị tiếp nhận. Trong ngày 21-9, Công an xã Sơn Cẩm cũng đã hoàn thiện việc kiểm kê, bàn giao các hồ sơ, thủ tục liên quan và công cụ hỗ trợ. Ông Nguyễn Ngọc Tính, Trưởng Công an xã cho biết: Sau nội dung bàn giao về công cụ hỗ trợ, Công an T.P Thái Nguyên sẽ thực hiện các nội dung về quản lý hành chính như sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân. Với gần 4.000 hộ, gần 14.000 nhân khẩu toàn xã, theo kế hoạch, lực lượng Công an xã sẽ phối hợp với Công an T.P Thái Nguyên thực hiện việc chuyển đổi hoặc cấp mới sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân theo từng xóm, đảm bảo cho người dân không bị vướng mắc, gặp khó khăn khi thực hiện các giao dịch cần thiết. Được sự hỗ trợ, hướng dẫn từ cấp trên, đến nay, công tác bàn giao các tổ chức Đảng, đoàn thể của xã Sơn Cẩm từ huyện Phú Lương về T.P Thái Nguyên cơ bản hoàn thiện, thuận lợi, đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra.

Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lương cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính T.P Thái Nguyên và thành lập 2 phường thuộc Thành phố, huyện Phú Lương đã xây dựng và triển khai kế hoạch, chỉ đạo các ban Đảng, đoàn thể, Ủy ban MTTQ, các phòng, ban chuyên môn trực thuộc UBND huyện căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình hướng dẫn xã Sơn Cẩm thực hiện việc bàn giao, giải quyết các nội dung phát sinh theo từng ngành, lĩnh vực. Đến thời điểm này, các ban xây dựng Đảng, MTTQ, các đoàn thể, các ngành của huyện Phú Lương và xã Sơn Cẩm đã cơ bản hoàn tất các công tác chuẩn bị về hồ sơ bàn giao như: Con người, cơ sở vật chất, hạ tầng… đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra.